[ZenNews 6] Apple bị Pháp phạt 27 triệu USD, Youtube Music cán mốc 20 triệu người dùng đăng ký gói Premium

Phú© Anh Phú© Anh
Bài viết: 833 Lượt thích: 308
Pháp phạt Apple 27 triệu USD vì bóp hiệu năng iPhone đời cũ

DGCCRF, Tổ chức chống lừa đảo và cạnh tranh không công bằng của chính phủ Pháp vừa đưa ra án phạt 25 triệu Euro, tương đương 27 triệu USD vì cố tình hạ thấp hiệu năng những chiếc iPhone đời cũ. Về phần Apple, họ coi việc bóp hiệu năng những chiếc iPhone cũ là vì dung lượng pin của những chiếc máy này đã giảm đi nhiều so với khi mới mua, hạ thấp hiệu năng để cân bằng với thời lượng sử dụng máy hàng ngày. Nhưng nhiều người tiêu dùng cho rằng hành động này từ phía Apple là động thái ép người dùng phải nâng cấp máy mới.
iphone-jpg.9440
Apple sau đó đã phải công bố tính năng này, cập nhật thêm con số hiển thị “sức khỏe” của pin, và đồng ý đóng khoản tiền phạt cho chính phủ Pháp. Trên trang web giới thiệu iPhone tiếng Pháp, sẽ có một banner nói rằng Apple “lừa dối người tiêu dùng và đã bị phạt”.

Năm 2017, Apple thừa nhận có bóp hiệu năng iPhone, nhưng lý do họ đưa ra không phải để ép người dùng mua máy mới, mà là để giúp giảm tải cho CPU trên những chiếc máy có pin đã xuống cấp. Theo Apple thì, hiệu năng máy giảm để tránh hiện tượng sụt nguồn bất ngờ và tình trạng giật lag trên iPhone đời cũ. Dĩ nhiên người tiêu dùng vẫn phẫn nộ. Đầu năm 2018, Pháp tiến hành điều tra chuyện này để xem có đúng như những gì Apple nói hay không, hay giảm hiệu năng máy để tăng doanh số iPhone đời mới. Khi ấy Apple đã xin lỗi và đưa ra chương trình thay pin iPhone giá 29 USD, với hơn 11 triệu người tham gia.
Trên iPhone 11, Apple đã phát triển lại hệ thống quản lý pin để giúp chiếc máy hoạt động ở hiệu năng tối đa trong thời gian dài hơn.
YouTube kiếm được 15 tỷ USD doanh thu quảng cáo năm 2019

Lần đầu tiên, Google công bố doanh thu của dịch vụ chia sẻ video trực tuyến YouTube. Mới đây họ cho biết trong năm 2019, doanh thu quảng cáo của YouTube đã đạt mức 15 tỷ USD. Con số này được công bố 14 năm sau khi Google mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD. Trước đó, những con số doanh thu của YouTube chỉ được các chuyên gia phân tích đưa ra dự đoán. Với con số này, YouTube đang chiếm 9% trong số 162 tỷ USD tổng doanh thu của Alphebet, công ty mẹ của Google.
youtube-jpg.9441
Để dễ so sánh, mảng quảng cáo trên nền công cụ tìm kiếm chỉ tăng trưởng 16% trong năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018, nhưng YouTube có doanh thu quảng cáo tăng 36% so với 2018. Một phép so sánh khác, doanh thu của YouTube trong năm ngoái đã vượt giá trị tập đoàn Viacom (Paramount Pictures, kênh truyền hình CBS), vốn chỉ ở mức 12 tỷ USD. Năm ngoái nước Mỹ bỏ ra 70 tỷ USD cho thị trường quảng cáo trên truyền hình, và doanh thu của YouTube đạt 20% con số đó.
Tuy nhiên dù có công bố doanh thu, Google cũng vẫn khá kín tiếng, không cho biết lợi nhuận trên tổng số 15 tỷ USD doanh thu của dịch vụ chia sẻ video này.
Youtube Music cán mốc 20 triệu người dùng đăng ký gói Premium

Trong buổi họp báo cáo tình hình Quý 4 năm 2019, Alphabet và Google CEO Sundar Pichai vừa cập nhật tình hình phá triển tương đối khả quan của dịch vụ stream nhạc Youtube Music với số lượng người đăng ký trả tiền gói Premium đã chính thức lên đến 20 triệu.
Theo báo cáo vào tháng 5 của tạp chí Bloomberg, Youtube Music đã có đến khoảng 15 triệu người đăng ký sử dụng gói Premium chỉ sau một năm chính thức hồi sinh dịch vụ này. Hiện nay số lượng người đăng ký YouTube Music Premium và Youtube Premium đã đạt ngưỡng 20 triệu người. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng này có thể được lý giải bởi việc Youtube Music đã chính thức thay thế Google Music trên Android 10 cùng nhiều tính năng mới được giới thiệu trong thời gian qua.
youtube_music-jpg.9442
Dù số lượng người đăng ký lên đến 20tr, nhưng Youtube Music hiện vẫn chỉ đứng thứ 5 trong danh sách các dịch vụ stream nhạc lớn nhất hiện nay. Xếp sau ông lớn: Spotify 113tr, Apple Music 60tr, Amazon Music 55tr và Tecent Music 31tr.
Pichai cũng giới thiệu khoảng danh thu hằng năm lên đến 3 tỷ USD cho các dịch vụ streaming và các lợi nhuận ngoài quảng cáo, tuy nhiên theo báo thì chi phí mua bản quyền và đầu tư cao hơn so với doanh thu nói trên. Ngoài doanh thu từ người dùng đăng ký, thì Youtube cũng giới thiệu khoảng doanh thu từ quảng cáo lên đến 15,15 tỷ USD co hơn với năm 2018 chỉ 11.16 tỷ USD.
Instagram đem về 20 tỉ USD cho Facebook, nhiều hơn cả YouTube

Mạng xã hội tập trung vào hình ảnh Instagram trong năm 2019 vừa qua đã đem về cho Facebook 20 tỉ USD tiền doanh thu từ quảng cáo, cao hơn cả YouTube. Instagram là nền tảng rất quan trọng và là con gà đẻ trứng vàng cho Facebook khi doanh thu quảng cáo từ dịch vụ này chiếm hơn 1/4.
Số liệu về doanh thu Instagram do Bloomberg cung cấp, nó cao hơn so với con số 15,1 tỉ USD của YouTube. Không chỉ cao hơn mà lợi nhuận đem về cũng hiệu quả hơn khi YouTube phải chia sẻ tiền quảng cáo với các nhà sản xuất nội dung còn Instagram thì không.
insta-jpg.9443
Blizzard phải trả 30 USD cho những người đã mua Warcraft 3: Reforged vì chơi quá dở

Warcraft 3: Reforged, phiên bản làm lại của game chiến thuật thời gian thực từng được rất nhiều anh em yêu mến. Sau khi bị hàng chục nghìn người lên tiếng chê bai vì game nhiều lỗi và thiếu đi nhiều tính năng cần thiết khi chơi mạng, Blizzard đã buộc phải tuyên bố ai không thích game sẽ được trả lại 29.99 USD đã bỏ ra mua game về tài khoản Battle.net. Trước giờ, người chơi chỉ được hoàn tiền nếu chứng minh được mua nhầm game, hoặc chơi dưới 2 tiếng mà thấy game không hợp với mình. Cá biệt PlayStation 4, game chỉ được hoàn tiền nếu anh em chưa tải về máy, chưa bắt đầu chơi. Điều này đồng nghĩa với việc Blizzard đã nhận sai lầm và buộc phải làm điều không một ai muốn, xét trên khía cạnh kinh doanh, đó là trả lại tiền cho khách hàng.
maxresdefault-jpg.9445
Huawei sẽ cài sẵn các ứng dụng phổ biến trên điện thoại bán ra trong tương lai

Một nguồn tin cho biết Huawei đang lên kế hoạch sẽ cài sẵn các ứng dụng phổ biến mà người dùng thường xuyên sử dụng lên các điện thoại bán ra trong tương lai. Đây là một nỗ lực nhằm giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc dùng app khi mà CH Play không có trên điện thoại Huawei.
Huawei có thể sẽ cài sẵn lên tới 70 ứng dụng, đa phần đều là các app phổ biến và được dùng nhiều. Ngoài ra, danh sách các ứng dụng này sẽ khác nhau theo từng thị trường.
huawei-jpeg.9444
Chưa rõ Huawei sẽ làm điều này như nào bởi phần lớn ứng dụng Android hiện nay đều phải phụ thuộc vào Google Play Services để hoạt động. Nhưng mình biết được rằng Huawei đang làm việc và khuyến khích các nhà phát triển để viết app cho riêng nền tảng của Huawei.
 
Last edited by a moderator:

Facebook Comment