Tính năng mới của Windows 11 24H2 có thể giúp một số ứng dụng chạy nhanh hơn

Hung Anh Hung Anh
Phóng Viên Công Nghệ
Bài viết: 427 Lượt thích: 0
Windows 11 24H2 sẽ ra mắt vào tháng 9 hoặc tháng 10 trên PC AMD và Intel . Mặc dù nhiều người tin rằng Windows 11 24H2 thiên về AI hơn, nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Bản cập nhật Windows 11 2024 có một số tính năng khác, bao gồm API mới có thể giúp ứng dụng chạy nhanh hơn.​
Lần đầu tiên được Windows Latest phát hiện, tài liệu chính thức tuyên bố rằng Windows 11 24H2 cho phép các ứng dụng giao tiếp nhanh hơn với GPU. Điều này cho phép các ứng dụng trong Windows 11 phiên bản 24H2 nhanh chóng gửi các tác vụ nhỏ đến card đồ họa, giúp giảm độ trễ và cải thiện hiệu suất.

Windows-11-24H2-apps-performance.jpg
Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng một chương trình đồ họa chuyên sâu, như trình chỉnh sửa video, các ứng dụng này liên tục gửi các khối công việc nhỏ đến GPU. Với việc gửi công việc ở chế độ người dùng, quá trình này trở nên nhanh hơn nhiều. Độ trễ được giảm bớt vì ứng dụng có thể trực tiếp gửi yêu cầu sử dụng GPU.​
"Mục tiêu là cải thiện hiệu suất của các ứng dụng thường xuyên gửi khối lượng công việc nhỏ đến GPU", Microsoft lưu ý trong tài liệu hỗ trợ . "Ngoài ra, việc gửi ở chế độ người dùng dự kiến sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho các ứng dụng như vậy nếu chúng chạy bên trong vùng chứa hoặc máy ảo (VM)", công ty cho biết thêm.​
Microsoft giải thích rằng Windows 11 24H2 sử dụng “GPU doorbells”, thông báo cho GPU khi có tác vụ mới được thêm vào hàng đợi. Có hai mô hình:​
  • Global Doorbells: Tất cả các tác vụ đều chia sẻ một cơ chế thông báo duy nhất, được GPU kiểm tra liên tục.​
  • Dedicated Doorbells: Mỗi hàng đợi tác vụ có cơ chế thông báo riêng, giúp GPU dễ dàng biết chính xác tác vụ nào cần xử lý.​
Nhưng điều gì có thể xảy ra khi nhiều ứng dụng bắt đầu dựa vào GPU cho các tác vụ nhỏ? Điều này rõ ràng có thể dẫn đến mức tiêu thụ điện năng cao, nhưng vẫn có cách giải quyết.​
Theo tài liệu, việc gửi tác phẩm ở chế độ người dùng có thể hoạt động với tính năng chuyển đổi trạng thái công cụ của Windows.​
Đối với những ai chưa biết, trình điều khiển hiển thị của Windows 11 sử dụng các chuyển đổi trạng thái động cơ để quản lý mức sử dụng năng lượng của GPU. Thông thường, khi GPU ở chế độ năng lượng cao, nó sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Điều này chỉ xảy ra khi GPU đang bận (xử lý yêu cầu ứng dụng hoặc trò chơi).​
Tương tự như vậy, khi GPU ở trạng thái nhàn rỗi, nó sẽ ở chế độ tiết kiệm năng lượng.​
GPU có thể chuyển đổi giữa hai chế độ hiệu suất tùy thuộc vào tác vụ được gửi qua chế độ người dùng. Khi một tác vụ được gửi qua chế độ người dùng, hệ thống chuyển đổi trạng thái động cơ sẽ nhận yêu cầu của ứng dụng đối với GPU và chuyển tính toán sang chế độ công suất cao.​
Sau khi hoàn thành các tác vụ, nếu không còn công việc nào nữa, trạng thái động cơ sẽ chuyển GPU trở lại chế độ tiết kiệm điện.​
Hệ thống chuyển đổi trạng thái động cơ không phải là mới, nhưng việc gửi chế độ người dùng, cho phép ứng dụng sử dụng GPU dễ dàng, là một thay đổi mới và được thiết kế để hoạt động với hệ thống chuyển đổi trạng thái hiện có.​
Kết quả là, GPU có thể phản hồi nhanh chóng các tác vụ mới với độ trễ thấp (nhờ chế độ người dùng gửi) đồng thời quản lý năng lượng hiệu quả (nhờ chuyển đổi trạng thái động cơ).​
Microsoft đã triển khai các bài nộp ở chế độ người dùng trên Copilot+ PC tích hợp Snapdragon.​
Những người dùng Windows còn lại sử dụng phần cứng Intel, AMD và Nvidia sẽ nhận được tính năng này vào tháng 9/tháng 10 với bản cập nhật Windows 11 24H2.​

Nguồn: Windows Lates​
 
Last edited by a moderator:

Facebook Comment