Doanh số laptop tăng mạnh trong mùa dịch
Theo báo cáo kinh doanh 2 tháng của MWG (Thế giới Di động), ngành hàng laptop khởi sắc với mức tăng trưởng lên tới 80% so với cùng kỳ năm 2019 do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch. Thậm chí, chỉ trong 3 tháng đầu năm, hơn 100.000 đã được MWG bán ra, đạt 40% chỉ tiêu của cả năm 2020. FPT Shop hiện đang dẫn đầu ngành hàng laptop ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục. Doanh số tháng 2 tăng 79% và tháng 3 tăng 172% so với tháng đầu tiên của năm 2020. Digiworld cũng ghi nhận mảng laptop tăng tưởng 69% về doanh số quý đầu năm 2020.
Nhiều người mua laptop do nhu cầu học tập, làm việc tại nhà
Việc laptop tăng trưởng kỷ lục có thể dễ dàng giải thích bởi nhu cầu làm việc và học tập tại nhà, bản chất thị trường laptop luôn sôi động, người tiêu dùng luôn có nhu cầu mua sắm, nhưng giai đoạn mùa dịch quyết định được đưa ra nhanh hơn, một phần tâm lý lo sợ mùa dịch kéo dài gây ảnh hưởng đến việc học hoặc việc làm, cho nên doanh số tăng mạnh.
- Đối với giới cha mẹ phụ huynh: Laptop không chỉ là một công cụ hỗ trợ cho việc học Online cho con cái, mà còn là một công cụ giải trí tại nhà bố mẹ có thể dễ dàng quản lý, bao gồm cả nội dung giải trí cũng như giờ giấc sử dụng. Kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển, có tích hợp webcam sẵn & có thể dễ dàng cất trong tủ khóa... Cho nên laptop vẫn là sản phẩm được giới cha mẹ ưa chuộng hơn so với máy tính để bàn hay là cho con mình đi chơi net.
- Đối với học sinh sinh viên: Các trường học tại Việt Nam yêu cầu học sinh phải có công cụ cần thiết để sử dụng cho việc học trực tuyến Online (Zalo, Zoom...). Việc sở hữu một chiếc máy tính xách tay sẽ khiến cho việc học được thuận lợi và dễ dàng hơn rất là nhiều, cho nên nhiều hộ gia đình cũng mạnh dạn mua cho con mình và coi đó là một khoản đầu tư lâu dài sau này.
- Đối với những người đi làm: Khả năng giải quyết công việc được hiệu quả và nhanh chóng khiến cho nhu cầu mua máy tính gia tăng. Cho nên laptop là một trang bị hoàn hảo để giúp giới đi làm có thể làm việc tại nhà, đảm nhiệm các tác vụ văn phòng, họp trực tuyến... mà không cần phải đến văn phòng làm việc.
Mở rộng ra toàn thế giới, sau quý đầu năm sụt giảm 8% doanh số so với cùng kỳ năm 2019, xuống mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây thì ngay lập tức đã tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong Quý tiếp theo.
Thị trường laptop liên tục thay đổi, người tiêu dùng hưởng lợi?
Các thương hiệu laptop liên tục cải tiến, mỏng nhẹ hơn, pin lâu hơn, cứng cáp hơn, thiết kế đẹp hơn... điều này vô hình chung dẫn đến quyết định người dùng có phần hơi "rối" trong cách lựa chọn, cho nên chúng ta cần phải có sự lựa chọn kỹ khi đi mua máy tính mới. Laptop là thiết bị đi theo chúng ta hàng năm, không phải dễ dàng thay thế "một sớm, một chiều", nên giữa hằng hà sa số các mẫu mã, cấu hình thì thật khó để lựa chọn. Nếu không phải do Covid-19, có lẽ doanh số của laptop chỉ dừng ở mức ổn định thậm chí là đi xuống vì xu hướng đợi đợt cập nhật cấu hình mới khi chip Intel Gen 11th được ra mắt.
Asus dẫn đầu Intel gen 11th, công bố dòng ultrabook 2020 mới có khả năng chiến hàng loạt game khủng lợi
Cũng vừa mới đấy, Intel vừa công bố dòng CPU Intel Gen 11th mới nhất, đi kèm với GPU tích hợp Iris XE Graphics cho khả năng xử lý đồ hoạ mạnh mẽ. Dòng vi xử lý mới này hứa hẹn mang lại hiệu suất làm việc gấp 2,7 lần và hiệu năng chơi game mạnh gấp đôi so với thế hệ trước. Hầu hết các phiên bản Tiger Lake-U dành cho laptop mỏng nhẹ đều có 4 nhân/8 luồng. Dự kiến có tới 150 mẫu laptop sử dụng chip Intel Tiger Lake có mặt trên thị trường trong thời gian tới với nhiều tên tuổi như ASUS, HP, Dell, Lenovo... Đây là động thái tái thiết lại thị trường laptop trong giai đoạn "bình thường mới".
Tại Việt Nam, lượng tiêu thụ laptop hàng năm trên dưới 1 triệu đơn vị và 30% trong số đó thuộc về thương hiệu ASUS. ASUS cũng đang dẫn đầu trong việc cập nhật vi xử lý Intel gen 11th và công bố một loạt các mẫu Ultrabook 2020 sở hữu hiệu năng mạnh mẽ sánh ngang laptop gaming.
Với nỗ lực của ASUS cũng như các thương hiệu hàng đầu, rất nhiều mẫu Ultrabook hiệu năng cao xuất hiện vào cuối năm nay, mang đến nhiều lựa chọn hơn dành cho người dùng. Sức cạnh tranh cao khiến giá bán sản phẩm hạ nhiệt, các chương trình khuyến mãi lớn sẽ được áp dùng và chúng ta - người tiêu dùng được hưởng lợi từ điều đó.
Nguyễn Hoàng Linh
CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ
- TẢN AIO ASUS: MÁT TẬN TRONG LÕI MẠNH TỪ TRONG NHÂN
- ASUS BlackFriday 2024: Săn Sale Laptop AI, ROG Ally Và Laptop Gaming AI Mạnh Nhất
- Laptop AI Zenbook DUO Rò Rỉ Cấu Hình: Intel Core Ultra 9 285H/2TB/Giá 3679USD Tại UAE
- Tại sao dùng Outlook mới của Windows 11 tốt hơn Mail & Calendar
- Nhận Code Sonic Frontiers Khi Mua ROG Ally Và Ally X Mùa BlackFriday