ROG lần đầu trang bị tấm nền OLED G-SYNC cho laptop chơi game mỏng nhẹ

Hung Anh Hung Anh
Phóng Viên Công Nghệ
Bài viết: 156 Lượt thích: 0
ROG Zephyrus G14 và Zephyrus G16 2024 thực sự ấn tượng với thiết kế hoàn toàn bằng nhôm mới, mỏng hơn và nhẹ hơn bao giờ hết. Nhưng bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa khi ROG nâng cấp màn hình Nebula Display lên một tầng cao mới — lần đầu tiên, ROG trang bị G-SYNC bên trong một tấm nềm OLED, giúp trải nghiệm chiến game của bạn tốt hơn bao giờ hết. Nhưng điều đó không hề dễ dàng: đây là câu chuyện về cách ROG thực hiện được điều đó.

Tại sao G-SYNC thay đổi cục diện trận đấu


Đầu tiên, G-SYNC là một tính năng thiết yếu cho màn hình chơi game hiện đại. Khi bạn chơi trò chơi, phần cứng bên trong máy tính của bạn sẽ hoạt động ở mức tối đa để tạo ra nhiều khung hình mỗi giây (FPS) nhất có thể. Càng tạo ra nhiều khung hình mỗi giây, bạn sẽ cảm thấy hình ảnh chuyển động mượt mà hơn — và độ trễ thấp hơn, cho phép bạn vượt qua đối thủ.
Nhưng việc tạo ra những khung hình đó mới chỉ là một phần quan trọng. Máy tính của bạn cũng phải tạo những khung hình đó lên màn hình một cách liên tiếp. Để thực hiện việc này, màn hình của bạn sẽ tự “làm mới” một số lần nhất định mỗi giây, tạo lại màn hình với khung hình mới nhất do chip đồ họa (hoặc GPU) cung cấp. Mặc dù màn hình máy tính xách tay thông thường có thể làm mới 60 lần mỗi giây hoặc ở tần số 60Hz, nhưng màn hình chơi game làm mới ở tần số 120Hz, 144Hz hoặc thậm chí 240Hz trở lên, mang lại khả năng chuyển động cực kỳ mượt mà (với điều kiện trò chơi của bạn cũng có thể hiển thị nhiều khung hình trên mỗi màn hình).
1708556780539.jpg
Tuy nhiên, tốc độ trò chơi của bạn hiển thị các khung hình mới thường không phù hợp với tốc độ làm mới màn hình của bạn. Thông thường, màn hình sẽ cố gắng làm mới khi trò chơi của bạn chưa tạo xong khung. Khi điều này xảy ra trên màn hình truyền thống, bạn sẽ gặp hiện tượng gọi là "xé màn hình", trong đó hình ảnh trông như bị xé ngay giữa. Một giải pháp cũ hơn cho vấn đề này là VSync, giải pháp này giới hạn tốc độ khung hình đầu ra của GPU và khớp nó với tốc độ làm mới của màn hình. Điều này giúp loại bỏ hiện tượng xé hình nhưng lại tăng thêm độ trễ và có thể tạo ra hiện tượng giật hình.
Đồng bộ hóa thích ứng, được gọi là G-SYNC hoặc G-SYNC Tương thích trên các thiết bị hỗ trợ NVIDIA, khắc phục những sự cố này. Bằng cách điều chỉnh tốc độ làm mới của màn hình một cách nhanh chóng để phù hợp với đầu ra của card đồ họa, màn hình chỉ làm mới khi một khung hình mới được phân phối. Kết quả là trò chơi của bạn mượt mà hơn, không bị rách và phản hồi nhanh hơn với thao tác đầu vào của bạn. G-SYNC lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2013 và một thập kỷ sau, nó trở thành một tính năng bắt buộc phải có trên bất kỳ màn hình chơi game nào.

Thách thức của G-SYNC đối với màn hình OLED



Một vài năm trước, ASUS đã tích hợp màn hình OLED với dòng máy tính xách tay ZenBook của ASUS . Nhưng máy tính xách tay chơi game của ROG đã gặp phải một thách thức: G-SYNC không hoạt động tốt trên màn hình OLED dùng cho máy tính xách tay. Để hiểu lý do tại sao, chúng ta cần hiểu biết một chút về sự khác biệt giữa màn hình OLED và màn hình LCD.
Trên màn hình LCD truyền thống — như tấm nền IPS mà bạn thấy trên hầu hết các máy tính xách tay chơi game — một loạt đèn LED chiếu sáng qua một lớp tinh thể lỏng tạo nên từng pixel riêng lẻ. Những tinh thể lỏng đó dịch chuyển mỗi khi màn hình làm mới, nhưng đèn nền phía sau chúng vẫn không đổi. Nếu bạn tăng hoặc giảm độ sáng của máy tính xách tay, đèn LED sẽ sáng lên hoặc mờ đi, độc lập với các pixel.
Đó là một hệ thống tốt đẹp, nhưng nó đi kèm với một số sự đánh đổi. Với đèn nền liên tục, màu đen không thể thực sự là “đen” vì vẫn có ánh sáng chiếu qua từ phía sau màn hình. Điều này có thể làm cho mức độ màu đen trông giống màu xám đậm hơn, làm giảm độ tương phản hoặc “độ sắc nét” của hình ảnh. Có nhiều cách để tránh điều này, chẳng hạn như trên Màn hình Nebula HDR của ROG sử dụng bảng đèn LED mini để làm mờ các phần của đèn nền. Và mặc dù điều này tạo ra hình ảnh đẹp mắt nhưng nó cũng tăng thêm một chút độ dày cho bộ phận hiển thị. Không đủ để tạo ra sự khác biệt đáng chú ý trên các máy tính xách tay ROG Strix tập trung vào hiệu suất của ROG, nhưng đối với dòng Zephyrus mỏng và nhẹ của ROG , nơi bạn đang nói về việc cạo từng milimet để làm cho thiết bị mỏng nhất có thể, Mini LED thì không. không phải là một giải pháp lý tưởng.
1708556780492.jpg
Đó là lúc OLED xuất hiện. Không giống như màn hình LCD có lớp đèn nền riêng biệt, màn hình OLED sử dụng đèn LED hữu cơ nhỏ đến mức chúng ta có thể sử dụng một đèn LED cho mỗi pixel phụ của màn hình. Điều đó có nghĩa là mỗi pixel có thể tắt hoàn toàn để có được mức độ màu đen chân thực như mực. Độ tương phản gần như vô tận này khiến hình ảnh thực sự "nổi bật" cho hình ảnh mạnh mẽ, đầy màu sắc. Ngay cả khi bạn không coi mình là người đam mê màn hình, hãy đặt LCD và OLED cạnh nhau và bạn sẽ thấy sự khác biệt ngay lập tức .
Tuy nhiên, do màn hình OLED trên máy tính xách tay có mật độ điểm ảnh quá cao so với màn hình máy tính để bàn hoặc TV nên chúng phải được chế tạo khác, với một tác dụng phụ rất đáng chú ý: thay vì giữ độ sáng tĩnh, tấm nền OLED của máy tính xách tay sử dụng xung- điều chế độ rộng (PWM) để quản lý độ sáng của chúng, phát xung trong một khoảng thời gian nhất định mỗi giây (được gọi là tốc độ phát xạ pixel). Xung càng dài, độ sáng sẽ xuất hiện trong mắt bạn càng cao.
Nhưng không giống như màn hình LCD, ánh sáng xung là một phần của pixel chứ không phải là một dãy đèn LED riêng biệt. Điều đó có nghĩa là độ sáng và tốc độ khung hình có mối liên hệ chặt chẽ với nhau: nếu tốc độ khung hình giảm thì tốc độ phát xạ pixel cũng giảm, dẫn đến những thay đổi về độ sáng và màu sắc sẽ làm hỏng hình ảnh. Và bộ điều khiển hiển thị trên máy tính xách tay không đủ mạnh để bù đắp cho những thay đổi này trên cơ sở từng khung hình.
Vì vậy, bây giờ ROG gặp một vấn đề: ROG muốn tạo ra một chiếc máy tính xách tay chơi game siêu mỏng với tấm nền OLED tuyệt đẹp, nhưng bộ điều khiển hiển thị của tấm nền sẽ không hoạt động tốt với G-SYNC. Chúng ta phải hy sinh hình ảnh OLED hoàn hảo đó hoặc hy sinh chuyển động G-SYNC hoàn hảo.
Vấn đề là...hy sinh sự hoàn hảo không hẳn là phong cách của ROG.

Cách ROG biến điều không thể thành hiện thực: G-SYNC trên máy tính xách tay chơi game OLED



Vì vậy, ROG đã gọi điện cho bạn bè của mình tại NVIDIA và Samsung Display để cùng suy nghĩ một số ý tưởng. Sau khi thử nghiệm nhiều cách giải quyết khác nhau và thực hiện nhiều bước kỹ thuật phức tạp, ROG đã tìm ra giải pháp: tại sao không giữ tốc độ phát xạ pixel không đổi để có độ sáng đều mà chạy nhanh đến mức hệ thống có thể chuyển sang khung hình mới ngay lập tức ?
Nếu bạn xem các trang thông số kỹ thuật của máy Zephyrus mới của ROG, bạn sẽ thấy G14 có màn hình 120Hz và G16 có màn hình 240Hz. Nhưng đó chỉ là số lượng khung hình mỗi giây mà nó có thể vẽ — ROG thực sự đã tăng tốc độ phát xạ pixel lên mức chóng mặt 960 lần mỗi giây, tạo ra một cửa sổ linh hoạt hơn nhiều về thời điểm những khung hình đó được hiển thị.
Ngay sau khi GPU hoàn tất việc tạo khung, nó sẽ được gửi đến bảng điều khiển và được vẽ vào lần tiếp theo khi các pixel phụ bật trở lại. Với tốc độ 960 xung mỗi giây, điều đó có nghĩa là cơ hội gần nhất để hiển thị khung hình mới chỉ cách tối đa 1,04 mili giây (trái ngược với 4,1 mili giây của màn hình 240Hz truyền thống hoặc 8,3 mili giây của màn hình 120hz). Vì vậy, mặc dù hệ thống vẫn chỉ có khả năng hiển thị 120 khung hình/giây (trên G14) hoặc 240 khung hình/giây (trên G16), nhưng bạn có thể xem những khung hình đó sớm hơn nhiều sau khi chúng được hiển thị — và không bị giật hình , xé hình hoặc độ trễ đầu vào tăng thêm do màn hình không thích ứng.

1704422074748-jpg.19412

Cách sử dụng G-SYNC trên Zephyrus G14 và G16 2024



Bạn không cần phải có kiến thức nào trong số này để sử dụng G-SYNC trên những chiếc máy tính xách tay mới đáng kinh ngạc này. Bạn sử dụng nó giống như cách sử dụng máy tính xách tay chơi game truyền thống: Nhấp vào mũi tên ở góc dưới bên phải của thanh tác vụ, mở Bảng điều khiển NVIDIA, đi tới tab Thiết lập G-SYNC và đảm bảo G-SYNC được bật cho màn hình máy tính xách tay của bạn. Sau đó, tham gia trò chơi và bắt đầu chơi - thật dễ dàng. Bạn sẽ trải nghiệm chất lượng hình ảnh tuyệt vời với mức độ đen hoàn hảo đến từng pixel, chuyển động siêu mượt, với độ tương phản và màu sắc thực sự nổi bật trên màn hình — đặc biệt nếu bạn phát ở chế độ HDR. Và vì tấm nền OLED có thời gian phản hồi nhanh như vậy nên mọi chuyển động đều rõ ràng, không có bóng mờ hay mờ.

1704422070699.jpg
ROG rất hóng chờ bạn trải nghiệm công nghệ đáng kinh ngạc dưới vỏ bọc của Zephyrus G14 và G16 mới. Để biết giá cả và tính năng đặc thù khác, mời bạn tham khảo ngay tại ASUS Store và các nhà bán lẻ chính hãng để sỡ hữu chiếc máy tính xách tay mơ ước tiếp theo của bạn.
Nguồn: ROG Global​
 
Last edited by a moderator:

Facebook Comment