E-logistics: khó có chỗ cho đơn vị nhỏ

7/1/23
7
0
1
24
#1
với sự lớn mạnh như vũ bão của thương nghiệp điện tử (e-commerce) ở Việt Nam có quy mô năm 2020 ước tính lên đến 13,2 tỉ USD, tốc độ phát triển hàng năm ở mức 15% thì cơ hội cho logistics điện tử trong các năm gần tới là chẳng hề nhỏ.
mang giá tiền logistics ước lượng chiếm khoảng gần 10% doanh thu của những doanh nghiệp thì doanh số của hoạt động logistics điện tử ở Việt nam trong những năm đến sẽ đạt tới mức hàng tỉ đô la chỉ mất khoảng ko xa.
Logistics điện tử (e-logistics) là định nghĩa tương đối mới không những đối với người dân, đơn vị mà còn cả sở hữu những doanh nghiệp logistics truyền thống. Logistics điện tử được xem là 5PL logistics, tức logistics hài hòa sở hữu thương mại điện tử.
Khác có ngành nghề logistics truyền thống chuyên “chặt to kho mặn” với các đơn hàng lớn, logistics điện tử mang đặc biệt riêng sở hữu những đơn hàng nhỏ lẻ, số lượng đơn hàng to, phổ biến chủng mẫu, tiến độ giao hàng nhanh, đòi hỏi độ chuẩn xác cao.
Điểm khác biệt lớn nhất là khi mà toàn bộ việc xử lý đơn hàng, báo giá logistics truyền thống được thực hành bằng bí quyết tay chân, thì e-logistics đòi hỏi việc thực hiện logistics đầu vào (procurement) và logistics đầu ra (fulfillment) được xử lý bằng kỹ thuật thông báo, những quy trình được tự động hóa để phục vụ số lượng đơn hàng to lên đến hàng triệu đơn mỗi ngày, hàng trăm nghìn chủng chiếc hàng hóa, tiến độ giao hàng chỉ trong vòng chỉ 1-2 giờ.
Sân chơi của các “ông lớn”
thực tại cho thấy sở hữu số lượng tổ chức logistics, vận chuyển và phát chuyển nhanh của Việt Nam hiện lên đến 30.000 tổ chức nhưng tất cả là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong ấy 90% số đơn vị có vốn dưới 10 tỉ đồng, 5% tổ chức có vốn trong khoảng 10-20 tỉ đồng thì khả năng tham dự vào chuỗi sản xuất e-logistics là nhiệm vụ bất khả thi.
Trong ngành nghề logistics điện tử, công nghệ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Để với thể tham gia tất cả vào chuỗi cung cấp logistics điện tử, những doanh nghiệp phải đầu cơ hàng triệu đô la vào dây chuyền phân chiếc hàng hóa. Sở hữu số lượng đơn hàng lên đến hàng triệu đơn mỗi ngày, đa dạng chủng chiếc, phân tán nhiều địa điểm giao hàng khác nhau giả dụ không vật dụng hệ thống phân dòng hàng tự động thì không thể nào đáp ứng nhu cầu giao hàng và ko đảm bảo độ chuẩn xác nếu như phân dòng thủ công. Phổ biến doanh nghiệp logistics nhỏ hiện tại chỉ xử lý đơn hàng và phân mẫu hàng hóa bằng cách thức tay chân nên chỉ thích hợp sở hữu các doanh nghiệp bán lẻ sở hữu quy mô nhỏ, chủng chiếc hàng hóa riêng lẻ.
kế bên việc đầu tư hệ thống tự động phân dòng hàng hóa, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực logistics điện tử cũng phải trang bị thêm các phần mềm hệ thống quản lý đơn hàng (OMS), điều hành kho (WMS), quản lý vận chuyển (TMS), điều hành tổng thể (ERP)... Để kết nối những hạ tầng thông báo có nhau, nhằm sản xuất thông tin theo thời gian thực, như trong tra cứu thông tin về đơn hàng mọi lúc, mọi nơi. Giá thành đầu tư cơ sở vật chất khoa học thông báo đồng bộ như vậy cũng lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng, là gánh nặng quá to sở hữu các doanh nghiệp logisctics vừa và nhỏ.
một trong các rào cản to nữa để các các công ty logistics Việt Nam khi tham dự vào ngành nghề e-logistics là đầu cơ hệ thống kho bãi để quản trị lưu kho và dự trữ hàng hóa. Trừ những tổ chức nước ngoài và một số tổ chức trong nước mang quy mô lớn có hệ thống kho bãi riêng, phần đông các công ty logistics hiện giờ ví như mang buôn bán mảng kho bãi đều không đủ khả năng tài chính để đầu tư hệ thống kho bãi của riêng mình mà phải đi thuê bên ngoài và dĩ nhiên mức giá logistics trong chuỗi e-logistics sẽ không thể nào khó khăn được.
Logistics điện tử đòi hỏi tổ chức phải mang hệ thống chi nhánh, đại lý, kho hàng phân bố rộng khắp trong nội thị cũng như các địa bàn cả nước để bảo đảm phủ sóng tất cả những đơn hàng mang thời gian nhanh nhất. Ngoài ra, đây là 1 thách thức rất to đối với những công ty logistics nhỏ. Trên thị phần Việt Nam bây giờ chỉ sở hữu các tập đoàn lớn của nước ngoài như DHL, Feedex... Hoặc các doanh nghiệp chuyển phát to của Việt Nam như Viettel Post, Vietnam Post... Mới với thể giải quyết được nhu cầu này.
Mặt khác, ngành nghề logistics điện tử đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao để tham gia vào chuỗi cung cấp vì những trật tự xử lý trong chuỗi logistics điện tử đều can hệ tới các kiến thức khoa học mới, khác rộng rãi so có kiến thức logistics truyền thống nhưng thực tế hiện nay những đơn vị logistics Việt Nam vẫn còn thiếu nguồn nhân lực trầm trọng, chưa giải quyết được nhu cầu của thị trường cho dù với đủ tiềm lực về vốn đầu tư.
Công nghệ thông tin phát triển tạo điều kiện cho việc kinh doanh online qua các trang mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử ngày càng phát triển. Tuy nhiên, việc vận hành đơn hàng, kho bãi, vận chuyển trong hình thức kinh doanh này cũng là những điều mà doanh nghiệp lo lắng. Hiểu được những khó khăn này, SEA cung cấp đến các doanh nghiệp các dịch vụ fulfillment thailand, Indonesia, Philippines,... Bạn có thể truy cập Sea.vn để tham khảo order fulfillment, thế nào là quy trình fulfillment hiệu quả và hoàn hảo?
Cần thay đổi chóng vánh để ko mất thị trường
Trước sự phát triển mau chóng và nở rộ của thương mại điện tử (e-commerce), chính phủ và những công ty logistics Việt Nam cần có chương trình hành động nhanh chóng để không để mất thị trường ngay trên trên sân nhà.
khó khăn to nhất của những công ty logistics Việt nam lúc tham gia lĩnh vực e-logistics là đầu cơ hệ thống công nghệ thông báo để đáp ứng nhu cầu của thương mại điện tử. Vì vậy, Chính phủ nên chi ngân sách để huy động những tập đoàn kỹ thuật thông báo hàng đầu Việt Nam xây dựng, chuyển giao các phần mềm quản trị e-logistics cho các công ty logistics Việt Nam trên cơ sở miễn phí hoặc giá khuyến mại để những công ty đều có cơ hội dùng và tham dự vào chuỗi sản xuất e-logistics.
tuy nhiên, Chính phủ cần sở hữu chính sách khuyến mãi về thuế, thuê đất, lãi vay để hỗ trợ các doanh nghiệp logistics Việt nam với quy mô lớn có điều kiện đầu cơ hệ thống kho bãi, hệ thống phân loại hàng hóa, đủ sức khó khăn có các tập đoàn to của nước ngoài.
các doanh nghiệp chuyển phát to trong nước, mang uy tín trong lĩnh vực chuyển phát trong phổ quát năm qua như Vietnam Post, Viettel Post cần gấp rút đổi mới khoa học, đào tạo lại nguồn nhân công để đủ sức khó khăn. Mang lợi thế với hệ thống đại lý, bưu khắp cả nước, phủ sóng cả khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, hệ thống kho bãi được đầu tư cho hoạt động chuyển phát trên khắp cả nước thì đây là lợi thế cạnh tranh chẳng hề nhỏ mà những đối thủ khác không thể sở hữu. Giả dụ được đầu tư công nghệ, đổi thay phương pháp quản trị thì những công ty bậc nhất này đủ sức cạnh tranh công bằng mang những đối thủ nước ngoài, ko nói là sở hữu điểm cộng hơn.
Đối có những tổ chức logistics nhỏ và siêu nhỏ chưa có điều kiện đầu tư công nghệ hoặc đầu cơ hệ thống kho bãi cũng sở hữu thể tham gia vào các thị trường ngách, quy mô nhỏ, chủng loại hàng cô đơn để phục vụ các doanh nghiệp bán buôn, những tư nhân buôn bán thương mại điện tử trên mạng phố hội hoặc những nền móng ứng dụng di động. Hoạt động trong những thị trường ngách như vậy sẽ vừa tầm với quy mô tổ chức hơn vì các bắt buộc chất lượng nhà cung cấp logistics đối mang các người dùng này cũng không quá cao.
Nhu cầu nhân lực là nhân tố vô cùng quan yếu để vận hành hệ thống logistics điện tử. Vì đây là lĩnh vực mới trong hoạt động logistics, đòi hỏi kỹ năng cao hơn so với logistics truyền thống nên cần đào tạo và tập huấn lại nguồn nhân công logistics. Công việc này đòi hỏi sự hài hòa giữa các đơn vị trong lĩnh vực, những hiệp hội và những trường đại học để cung ứng nền móng tri thức bổ sung cho nhân công ngành e-logistics, đáp ứng nhu cầu lớn mạnh càng ngày càng cao của ngành.
 

Facebook Comment