[REVIEW] ASUS Expertbook B9 (2021): MẠNH - BỀN - ĐẸP

TrungVu TrungVu
Bài viết: 48 Lượt thích: 1
ASUS Expertbook là dòng laptop mà mình thích nhất. Đơn giản là một ngày mình làm việc tận 10 đến 12 tiếng nên dùng laptop hoặc PC chuyên dụng rất nhiều. Mình cũng không có nhiều thời gian để chơi game. Do đó, mình luôn cần một chiếc laptop có ngoại hình nhỏ gọn, mạnh mẽ, thời lượng pin tốt để phục vụ nhu cầu trên. Không ai khác, bạn đồng hành của mình chính là Expertbook B9.

Video review chi tiết



Thiết kế


Năm ngoái mình đã rất thích thú với mẫu B9450 thì nay, phiên bản 2021 là B9400 đã tốt hơn rất nhiều rồi. Thứ nhất là về mức giá, tầm 29 triệu là bạn đã có thể sở hữu được thay vì con số 37 triệu gần như chỉ phù hợp với đối tượng là doanh nhân thôi. 29 triệu người dùng sẽ có 3 giá trị cốt lõi sau đây: Đẹp, bền, nhẹ. 3 yếu tố này rất khó để đi với nhau. Nhưng kết hợp được thì ắt hẳn đây là chiếc laptop cao cấp.

b1.jpg


Thứ 1 là đẹp, thiết kế của B9 gần như là tối giản nhất, tone màu đen thể hiện sự tinh tế, sang trọng và quyền lực, kết hợp với bộ vest đen sẽ mang đến 1 sự đẳng cấp cho người dùng. Do đó ASUS cũng tặng kèm bao da đựng máy rất đẹp, các đường chỉ khâu đều tăm tắp mà bên trong còn được bọc nhung nữa. Chi tiết đẹp khác nằm ở mặt lưng, nhìn xa các bạn sẽ không thấy gì đâu. Nhưng lại gần có hiệu ứng lấp lánh như kim tuyến rất lạ - góp phần tạo thêm sự sang chảnh cho chiếc B9. Chất lượng hoàn thiện của mẫu Expertbook này ở mức cao, các góc hay các khớp nối được làm tỉ mỉ nên không có hiện tượng ọp ẹp, đây là kẻ thù lớn nhất của các dòng laptop siêu mỏng nhẹ, vì hoàn thiện khó hơn, tốn rất nhiều thời gian.

b27227c40e71e60cb1.jpg


Yếu tố thứ 2 là bền, bộ vỏ của B9 2021 được làm từ Magie và Liti tương tự như thế hệ tiền nhiệm cho nên người dùng có thể yên tâm lưu trữ các dữ liệu quan trọng trong đây mà không sợ bi hư hỏng ổ cứng.

Thứ 3 là nhẹ, đẹp đã có, bền cũng vậy nhưng nó chỉ nhẹ 1kg, mỏng 15mm mà thôi. Đôi khi mình cầm máy để đi lại làm việc cho thoải mái mùa Work From Home mà cũng thoải mái không có cảm giác mỏi tay. Nên nếu bạn đang làm việc tại nhà thì nên đi lại thường xuyên để tốt cho sức khỏe nhé.

Khi mở máy lên không có nhiều sự khác biệt lớn. máy cũng có một trackpad đi kèm bàn phím số cảm ứng, cảm biến vân tay 1 chạm, camera hồng ngoại 3D đi kèm thanh gạt che camera đảm bảo sự riêng tư. 4 cạnh vẫn mỏng như thế hệ trước. Mình sẽ chỉ cho bạn một vài nâng cấp như sau. Thứ 1 là cảm biến tiệm cận như trên smartphone, thứ 2 là 4 microphone ở cạnh trên hỗ trợ đắc lực cho việc thuyết trình, khử tạp âm bằng AI Noise Cancelling của ASUS. Vì vậy nên bạn hay hội họp thì tính năng này sẽ rất hữu ích

b3.jpg


Màn hình vẫn là 14 inches FULLHD IPS không có khác biệt gì nhiều, màu sắc, độ nét vẫn vậy. Trải nghiệm đã tốt rồi chỉ duy nhất mình tiếc 1 điều là giá như chiếc máy này có màn hình OLED. Viền quá mỏng, kết hợp với độ nịnh mắt từ OLED nữa là tuyệt vời.Bàn phím vẫn có hành trình sâu 1.5mm với khả năng chống tràn nước tốt vẫn được giữ lại trên bản 2021.

Hiệu năng


Nếu với 29 triệu đồng các bạn sẽ có vi xử lý Intel Core i5-1135G7, 8GB RAM và 512GB SSD. Phiên bản mình đang có là i7-1165G7, 16GB RAM Dual Channel, 1TB Dual SSD có thể chạy RAID 0 cho hiệu suất đọc ghi rất nhanh hoặc RAID 1 giúp bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt. Cấu hình này đã được kích hoạt sẵn card đồ họa Intel Iris XE nên việc sử dụng máy làm đồ họa nhẹ nhàng vẫn rất ngon, thậm chí có thể chơi 1 vài tựa game nữa. Trên hết điểm ấn tượng nhất của mình là RAM và SSD nó giúp máy có tốc độ xử lý lý tuyệt vời.

Pin và âm thanh


Cuối cùng 2 điểm mình rất thích đó là pin 66Whr cùng sạc nhanh qua cổng USB C 65W. Nếu chỉ làm việc văn phòng như viết content hay làm các bảng báo cáo mình thể thể sử dụng hơn 10 tiếng mới phải sạc lại. Năm ngoái mình có than phiền là loa của B9 khá nhỏ do độ mỏng và cân nặng không cho phép thì nay đã khác, loa của máy gần như to nhất trong những chiếc laptop nhỏ gọn cùng phân khúc. Mà chất âm lại chi tiết nữa, thêm 1 ít bass trong đó khiến mình khá ấn tượng với hệ thống âm thanh Harman/Kardon này.

b4cd8fefa48392bd06.jpg


Tóm lại, Expertbook B9 2021 đã có quá nhiều điểm nâng cấp, nhưng tổng thể mức giá đã giảm tới 8 triệu đồng, giúp người dùng dễ tiếp cận hơn
 
Last edited:
#2
Bản Core i7 giá bao nhiêu vậy Bạn? Mua ở HCM như thế nào? về RAM thì có còn cho nâng cấp lên ko?
Xin cảm ơn!
 

Facebook Comment