Thành công nhờ chơi game: Sự thật hay là sự ảo tưởng?

Nguyễn Hoàng Linh Nguyễn Hoàng Linh
Bài viết: 185 Lượt thích: 160
Quan điểm của đa số phụ huynh đều cho rằng: "suốt ngày ngồi cắm mặt chơi game thì chẳng bao giờ có thể nên cơm nên cháo gì". Với tư cách là một game thủ và là một người thành công nhờ lĩnh vực liên quan tới game, mình hoàn toàn có thể phủ nhận quan điểm này để đi đến kết luận là: " ngành công nghiệp game là một ngành công nghiệp tỷ đô & không hề thua kém bất cứ ngành nghề nào khác. Bạn có thể gặt hái được rất nhiều nếu bạn thành công". Nhưng bố mẹ của chúng ta cũng không phải là người hoàn toàn sai, để đi đến sự thành công nhờ chơi game không hề đơn giản. Và nhiều khi phải nhận được rất nhiều trái đắng chúng ta mới có thể nhận ra được sự thật ẩn chứa đằng sau.

Sở trường quyết định mọi thứ



Đa phần những anh em muốn thành công trên con đường E-sport đều là những người thích chơi game. Nhưng những người thành công nhờ game lại không nhờ sở thích, mà là do họ có một sở trường nhất định. Liệu bạn có một bàn tay khiển tướng điêu luyện như Faker, đôi mắt thần thánh như Kenny Schrub hay tài ăn nói cuốn hút người xem PewDiePie hay không? Tất nhiên, chúng ta có thể đầu tư thời gian để rèn luyện những kỹ năng trên, nhưng để rèn được lên hàng "tuyển thủ" thì ngoài năng khiếu bẩm sinh ra bạn sẽ cần rất nhiều thời gian & sự may mắn.

2b7a8690-15547182094671381804517-jpg.11176

Không chỉ mình bạn, hàng triệu người trên khắp mọi miền cũng đang nỗ lực cố gắng để trở thành một biểu tượng mới trong làng E-sport.

Tỷ lệ chọi lớn, đầu tư tốn kém, yếu tố may rủi cao khiến cho việc trở thành một tuyển thủ chơi game không khác gì một ván bài lật ngửa. Theo như mygaming.co, trung bình một tuyển thủ họ phải bỏ ra gần 300 ngày (gần 7000 giờ đồng hồ) luyện tập ở điều kiện tối ưu nhất để có thể đạt được đến trình độ thi đấu. Và chưa hết, để có tiền và sự đầu tư từ các bên tài trợ, các bạn phải chiến thắng - điều mà không một game thủ nào dám cam kết 100%. Cho nên, nếu thật sự muốn theo nghiệp game thủ, các bạn sẽ phải dồn hết tâm huyết & đặt cược cả sự nghiệp của mình vào việc chơi game, chỉ thích chơi game thôi dường như là chưa đủ.

Phân biệt giữa Stream game & làm giải trí



Một trong những câu hỏi mình hay được nhận đó chính là tầm 15-25 triệu... mua máy tính gì để Live Stream game? Mình cũng hay hỏi lại là Stream cho vui hay là Stream để kiếm tiền, với những câu trả lời là Stream để kiếm tiền thì mình thường tặc lưỡi cho qua bởi vì: nếu không có sự xác định rõ ràng, thì cái khoản đầu tư về thời gian & tiền bạc của các bạn nó sẽ đi vào lãng phí.

2b7a8654-1554718209460299598078-jpg.11177

Streamer là một trong những ngành hấp dẫn dành cho giới trẻ, nhưng để thực sự kiếm được tiền nhờ Game Streaming thì các bạn thường không có kế hoạch định hướng rõ ràng.
Sự khác biệt giữa một Ca sĩ và một Thanh niên xách loa kẹo kéo ngoài đường đó chính là: một bên thì khán giả muốn trả tiền để được nghe hát, còn bên còn lại thì thích hát cho người khác nghe. Anh em đầu tư một dàn máy tính mạnh có Streamdeck, Microphone đầy đủ, ngồi bật OSB lên chơi game và nói linh tinh... chưa chắc sẽ trở thành một Độ Mixi thứ hai. Bạn có cho mình những yếu tố gì để có thể làm tăng lượng View? Nếu Stream game mà không thể làm giải trí, không nói hay chơi hay, không thể thu hút được người khán giả thì sẽ chẳng ai muốn ngồi coi Stream của bạn. Không có view thì không có Donation và không có quảng cáo, và kết cục sẽ chẳng đi tới đâu. Chỉ có những ai nhận ra được điều này mới thực sự thành công trên con đường làm Streamer.

Cơ hội nào cho chúng ta?



Mỗi năm có hơn hàng ngàn tựa game mới được ra mắt, xu thế (Trending) về các tựa game hot hiện nay cũng vì thế mà liên tục thay đổi không ngừng nghỉ. Để có được sự thành công thì chúng ta luôn phải chạy theo xu thế, nắm bắt được nhu cầu của khán giả hiện nay: Tựa game nào đang phổ biến nhất? Keyword nào được tìm kiếm phổ biến hiện nay? Video nào được nhiều người coi? Độ tuổi khán giả đang theo dõi?... Nhưng một khi chúng ta đã đầu tư quá nhiều tiền bạc & thời gian cho một định hướng, thì khi thất bại sẽ rất khó để có thể vực dậy, đặc biệt với một ngành đặc thù như Stream game hay là tuyển thủ E-sport.

2b7a5085-1554718209455355506847-jpg.11178

Mặc dù vậy, trên thế giới hiện nay vẫn đang có hơn 2,5 tỷ game thủ, với mức tăng trưởng mỗi năm khoảng 9.6% và mức chi tiêu cho việc mua game và các hoạt động trao đổi mua bán trong game bình quân 152 tỷ USD/ năm. Ngành game vẫn sẽ là một trong những hình thức giải trí hấp dẫn nhất, dễ tiếp cận & phổ biến nhất hiện nay, và điều này sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội dành cho những bạn trẻ đang có ý định tìm kiếm sự thành công nhờ việc chơi game.

Nguyễn Hoàng Linh
 
Last edited:

Facebook Comment