ASUS D415 (AMD Ryzen 5000): Định nghĩa lại laptop phổ thông cấu hình cao

TrungVu TrungVu
Bài viết: 48 Lượt thích: 1
Năm nay thật sự là năm của AMD nhờ sự thành công của vi xử lý Ryzen 4000 năm ngoái mà hiện tại Ryzen 5000 serie đã có mặt trên hầu hết các mẫu laptop trải dài từ phân khúc phổ thông cho đến siêu cao cấp của ASUS. Chiếc D415 là đại diện cho phân khúc laptop dưới 15 triệu đồng.

Video đánh giá ASUS D415



Ngoại hình


Vì mức giá quá dễ chịu rồi nên chúng ta sẽ không thể đòi hỏi gì nhiều về vẻ bề ngoài của máy. Điều quan trọng nhất mà các bạn quan tâm ở phân khúc này là máy có nặng không, có dày hay không. Rất may mắn câu trả lời là không. Máy rất mỏng, chỉ 19.9mm và nặng 1.5kg. Điều này đủ làm người dùng hài lòng trong phân khúc giá.

VAAGDGd.jpg


Dù không được hoàn thiện kim loại nguyên khối nhưng chất liệu nhựa trên D415 vẫn rất đẹp, tinh tế và chắc chắn, cảm giác sờ vào mặt lưng là rất mát, không để lại dấu vân tay cũng như không có cảm giác ọp ẹp. Như vậy về chất lượng hoàn thiện là khá ổn, chủ yếu đối với mình máy mỏng nhẹ là được, còn lại thì không thành vấn đề. Cổng kết nối khá đầy đủ, có luôn cả cổng USB C.

FqDl4jd.jpg


Đó là phần bên ngoài thôi, thứ mà chúng ta sẽ trải nghiệm nhiều nhất là bàn phím và màn hình, theo cảm nhận của mình thì bàn phím chắc chắn, gõ chính xác nhưng có 1 điểm trừ là không có đèn LED nền nên sử dụng trong điều kiện thiếu sáng sẽ hơi khó khăn. Tiếp theo phía dưới là trackpad hơi nhỏ 1 chút, bù lại có luôn cảm biến vân tay.

YIwZyXi.jpg


Màn hình có 2 viền trái phải khá mỏng, độ phân giải FullHD, tuy nhiên lại sử dụng tấm nền TN cho góc nhìn không được thoải mái cho lắm. Tổng hợp lại các bạn sẽ thấy là chiếc máy này có điểm cộng và điểm trừ tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi người. Nếu ai chấp nhận được điểm trừ thì đây sẽ là một chiếc máy ngon, đáng mua trong phân khúc và ngược lại.

mRyh9go.jpg

Cấu hình


Điểm hấp dẫn nhất của D415 là cấu hình cực mạnh, AMD Ryzen 5 5500U, 8GB RAM, nâng cấp lớn nhất là 100% SSD PCI-E 512GB. Các bạn có thể nâng cấp thêm 1 khe ram và 1 khe M2 PCI-E. Sức mạnh của Ryzen 4000 đã rất mạnh rồi, lên đến 5000 thì hiệu năng được tăng thêm ít nhất 10%. Một lần nữa dưới 15 triệu thì đây là cấu hình rất ngon nhé, laptop này đủ sức để cho bạn học tập và làm việc văn phòng đơn giản rồi. Vi xử lý mới Ryzen 5500U khá mạnh kết hợp với SSD giúp mọi tác vụ được chạy mượt mà, nhanh chóng đặc biệt khi khởi động lại Windows. Mặc dù vậy đây cũng là 1 chiếc máy phổ thông nên không có TDP 28W để giúp máy có hiệu năng cao hơn được so với những mẫu Ryzen 5000 serie cao cấp hơn. TDP 28W đủ để chơi game nhẹ nhàng, làm đồ họa đơn giản, còn mục đích của những bạn mua D415 là học tập, là làm việc nên chơi game chắc cũng sẽ không phải vấn đề lớn đối với các bạn.

cgVT4L8.jpg


Khi trải nghiệm mọi thứ trên chiếc máy này điều đầu tiên là mình thấy nó nhanh, không phải tác vụ các trải nghiệm thông thường vì dù gì những ứng dụng đó máy nào cũng có thể chạy mượt được mà là tốc độ sẵn sàng làm việc đã nhanh hơn, mình chỉ mất vài giây từ khi nhấn nút nguồn cho đến khi vào được màn hình Windows, trước đây với những máy sử dụng ổ HDD thông thường hoặc ổ hydrid (SSD và HDD song song) thì tốc độ mở máy khá chậm.

Dung lượng pin


Pin của D415 không ấn tượng lắm vì chỉ có 37Whr cho thời lượng sử dụng của chỉ 5 tiếng hơn 1 chút. ASUS cũng tặng người dùng 1 bộ sạc khá nhỏ, cũng không ảnh hưởng gì đến khả năng cơ động của máy.

HbLJEg5.jpg


Tóm lại, mình sẽ tổng kết lại như sau Asus D415 là chiếc laptop ngon. Ngon ở cấu hình cao này, cao ở đây là so với tầm giá, thiết kế nhỏ gọn, tinh tế phù hợp với các bạn học sinh sinh viên. Còn điểm yếu thì có lẽ là thời lượng pin không cao, chưa có đèn bàn phím và vẫn sử dụng tấm nền TN cho góc nhìn không cao.
 
Last edited:

Facebook Comment