Vivobook S (2020): Mở ra kỉ nguyên mới về laptop SINH VIÊN

TrungVu TrungVu
Bài viết: 48 Lượt thích: 1
Xin chào các bạn, chưa năm nào mà mình thấy ultrabook lại hot như năm nay, người người ultrabook nhà nhà ultrabook. Vậy nên mới thấy được tầm quan trọng của sự tiện lợi, nhỏ gọn trong cuộc sống hiện nay. Mình cũng tin chắc rằng, thời gian sắp tới sẽ là cuộc chiến căng thẳng ở phân khúc laptop mỏng nhẹ. Trong bài viết này mình có chiếc Vivobook S rất đặc biệt. Mình cũng cảm ơn Hangchinhhieu đã cho mượn chiếc laptop mới này, Hangchinhhieu là 1 trong những cửa hàng chuyên ASUS lớn nhất tại TPHCM, đây cũng là đơn vị đang phân phối Vivobook S bản CPU Gen 11 thương mại mới nhất.

Link tham khảo: https://hangchinhhieu.vn/products/laptop-asus-vivobook-s433ea-eb101t-i5-1135g7

Ngoại hình



Xét về ngoại hình thì mình có sẵn Vivobook S ở 2 phiên bản để cho bạn xem. Thực sự là không khác gì hết. Mọi thứ đều y như nhau chỉ có khác ở phần ruột mà thôi. Điểm để nhận biết dễ nhất là phiên bản mới được dán logo intel gen 11 và card đồ họa onboard Intel Iris XE rất nổi bật, mở máy lên là đập ngay vào mắt luôn.

nhan9996-jpg.11746


Thường thì ASUS chỉ dán tem CPU và GPU rời của NVIDIA thôi, tại sao nay lại dán thêm card onboard? Là bởi vì GPU mới của Intel năm nay rất mạnh nên họ cũng chi tiền để quảng cáo ít nhất là người dùng sẽ cảm thấy tò mò trước đã, còn sức mạnh của nó đến đâu thì tí nữa chúng ta sẽ test. Rồi vậy thôi, mọi thứ đều tương tự nhau từ màn hình 14 inches FullHD IPS, phím Enter viền vàng Neon, phím số cảm ứng trên touchpad đều không có sự thay đổi.

nhan9987-jpg.11747

Video đánh giá chi tiết & test hiệu năng




Hiệu năng



Thôi mình đi thẳng vào vấn đề luôn, chiếc máy này của mình được trang bị cấu hình cơ bản nhất là CPU Intel Core i5 1135G7, 8GB RAM, 512GB SSD PCI-E, quan trọng nhất là card đồ họa onboard mới Intel Iris XE. Đây chưa phải là bản max option vì bản cao cấp nhất có tận 16GB RAM chạy Dual channel và CPU Intel Core i7-1165G7. 2 yếu tố trên mang lại sức mạnh đáng kể cho chiếc ultrabook nhỏ gọn này. Các bên media khác đã test nhiều về chip i7 rồi và nó rất mạnh, nhưng thường học sinh sinh viên lại có túi tiền phù hợp hơn với chip i5 nên mình quyết định trải nghiệm phiên bản này cho các bạn có thêm thông tin.

nhan0019-jpg.11748


Đầu tiên mình so sánh hiệu năng với thế hệ 10 cho các bạn xem thử hiệu năng của chip Intel Gen 11. Về thông số của CPU thế hệ 11 và thế hệ 10 không có quá nhiều khác biệt, vẫn 4 nhân 8 luồng nhưng TDP của thế hệ 10 chỉ tối đa 25W thay vì 28W ở thế hệ mới. Mình có test với Geekbench 5 thì Gen 11 cho điểm đa nhân gần 4000 trong khi điểm đơn nhân là hơn 1300. Con số này vượt trội hơn nhiều so với Gen 10 lần lượt là 3600 và hơn 1000. Còn test với Cinebench R15 thì không phải nói nhiều, Gen 11 và card IRIS XE ăn đứt so với Gen10.

nhan0020-jpg.11749


Đó là về mặt lý thuyết thôi, còn thực tế thì sao? Các bạn có tin là 1 chiếc máy ultrabook sinh viên nhỏ gọn như thế này lại có thể chơi game được không? Không phải những game bình thường như mà nó có thể chơi được cả CSGO luôn. Wow, đây là điều mà mình không thể ngờ với 1 chiếc máy card onboard. Để chơi được tựa game này thì máy phải có card rời ít nhất là đầu 10 hoặc đầu 16 ví dụ như 1050 hay 1650. Nhưng card đồ họa tích hợp Iris XE lại làm được việc này, chỉ có điều là các bạn sẽ chỉ có thể chơi chống cháy, mức đồ họa cũng sẽ thấp. Điều này cũng không ảnh hưởng lắm bởi vì dù gì đây cũng là 1 chiếc laptop sinh viên hướng đến công việc nhiều hơn nên muốn chơi game giải trí cũng chỉ ở mức tương đối. Còn bạn muốn thiên về giải trí nhiều có thể lựa chọn mẫu laptop ROG hay TUF gaming.

Các bạn tham khảo phần hiệu năng tại đây


Những điểm thay đổi tích cực



Quay lại với chiếc S433 mới thì hiệu năng của nó đủ để các bạn làm đồ họa 2D như photoshop hay edit video. Thật ra Intel Gen10 cũng làm được điều này nhưng Gen11 lại làm rất tốt, khi mình chỉnh sửa video liveview ít bị giật hơn, render cũng nhanh hơn. Tổng kết lại là hiệu năng mới tiết kiệm cho bạn được khá nhiều thời gian và làm được nhiều việc hơn trong đó có cả chơi game. Những việc nhẹ nhàng như lướt web xem phim hay ứng dụng văn phòng là những tác vụ rất đơn giản đối với hiệu năng khủng như vậy. Nếu các bạn cần một chiếc máy có hiệu năng card đồ họa tốt hơn để edit hình ảnh, video nhẹ nhàng up Tiktok hoặc Youtube thì có thể chọn phiên bản có card rời NVIDIA MX350. Một số yếu tố khác Vivobook S được trang bị như Wifi 6, chất lượng hoàn thiện ở mức khá với 3 mặt A C D đều bằng kim loại chắc chắn, màn hình vẫn có 4 viền siêu mỏng Nanoedge. Một điểm thay đổi nhỏ nữa là máy hỗ trợ cổng Thunderbolt 4 thay vì Thunderbolt 3. Nói chung đây là phiên bản bình cũ nhưng rượu mới, thậm chí rượu lần này lại cực kì ngon nhé!!!

nhan0032-jpg.11750

Đoạn kết



Tóm lại, vấn đề mọi người quan tâm nhất hiện nay trên Ultrabook là hiệu năng. Nhờ AMD đã ra mắt vi xử lý Ryzen 4000 serie quá mạnh khiến cho Intel cũng phải thay đổi và mang đến cho người dùng những chiếc laptop mạnh như thế này. Mình tin chắc rằng, trong tương lai ngắn nữa thôi, những chiếc Ultrabook sẽ là trào lưu trong xu hướng laptop mới. Các bạn muốn mua chiếc máy này thì đừng quên đến Hangchinhhieu nhé.
 
Last edited by a moderator:

Facebook Comment