Những trải nghiệm ban đầu về Windows 11 Stable

Rhea Rhea
Bài viết: 157 Lượt thích: 18
Ngày 5 tháng 10, Windows 11 Stable được Microsoft phát hành, người dùng có thể tải về cập nhật và cài đặt mới Windows 11 từ Windows 10. Sau 24 tiếng trải nghiệm và sử dụng như một người dùng cơ bản chưa từng sử dụng Windows 11 trước đây, mình xin được chia sẻ nhanh những trải nghiệm ban đầu về Windows 11 trên laptop.
windows11review-2-jpg.14241

Thông số kỹ thuật



Model máy: ASUS TUF Gaming FX505G với các thông số cơ bản như sau
  • CPU: Intel Core i7-8750H
  • RAM: 16GB 2666Mhz Dual-Channel
  • GPU: NVIDIA GeForce GTX 1050Ti
  • OS: Windows 10 Home SL Bản quyền theo máy và Windows 10 Pro Bản quyền.
Phiên bản Windows 10 mình sử dụng trước khi nâng cấp là Version 20H2 với bản cập mới nhất trên nhánh này.
Máy cũng thông qua các yêu cầu cấu hình của Microsoft như CPU Intel Gen8 trở lên hay chứng chỉ bảo mật TPM 2.0, được kiểm tra bởi PC Health Check và cập nhật trực tiếp bằng Windows 11 Assistant.
windows11review-7-jpg.14239

Taskbar , Action Center tách biệt, dễ sử dụng



windows11review-1-2-jpg.14235

Taskbar là điểm mới đầu tiên mà mình thấy ngay khi sử dụng, Nó lớn hơn so với thanh Taskbar Windows 10, vừa đủ cân đối khi sử dụng với các tác vụ khác, cho phép các icon có thể nằm bên trái hoặc ở giữa.
Action Center cũng được tách biệt khỏi với mục Notification, gom nhóm các chức năng hệ thống như Sound, Battery, WIFI, Bluetooth,... rất tiện lợi, giúp mình có thể truy cập nhanh các tính năng này, đồng thời cũng cho tùy biến Action Center nhiều hơn, chỉ hiển thị các tính năng mình thường sử dụng. Tại mục này cũng hiển thị thông tin Playback Video, Music đang chơi như Youtube, Spotify,...
Với Mục Thông báo & Lịch sẽ được gộp chung với nhau, khi Pop-up lên thì sẽ được tách biệt. Nếu không có Thông báo thì sẽ chỉ Pop-up Lịch. Lịch cũng có thể thu gọn hay hiển thị chi tiết.

Giao diện, âm thanh hệ thống tinh tế



Điểm tiếp theo có thay đổi có thể dễ thấy nhất đó là giao diện các cửa số, ứng đụng đã được bo tròn, tạo hiệu ứng đổ bóng. Các hiệu ứng chuyển động, đóng mở cửa số, Pop-up cửa sổ hay các hiệu ứng của ứng dụng hệ thống với hiệu ứng chuyển động khá mượt mà, tăng trải nghiệm sử dụng người dùng.
Về phần âm thanh hệ thống, với cá nhân mình thấy nó ít ồn ào hơn so với Windows 10, trầm hơn, tinh tế hơn.

Windows Settings thay đổi, tích hợp tất cả mọi thiết lập vào Settings



Với người mới sử dụng Windows 11 như mình thì Windows Settings thay đổi tương đối khá nhiều, tuy nhiên với công cụ Search tích hợp trong Windows Settingsthì không thể làm khó mình được khi có thể tìm được mọi thiết lập mình cần. Hầu như các thiết lập cơ bản như Power Options, Sound, Internet,... đều có thể thiết lập cơ bản thông qua Windows Settings.
windows11review-5-jpg.14237

Hiệu năng tốt, các ứng dụng đều hoạt động bình thường



Với các tác vụ cơ bản và ứng dụng (hầu hết là có bản quyền) đều hoạt động bình thường và không có vấn đề gì. Với Hệ sinh thái của ASUS của máy thì vẫn hoạt động tốt. Về game thì anh em có thể an tâm với mức FPS gần như không khác gì so với Windows 10. Với các bản cập nhật Driver mới hơn hỗ trợ Windows 11 có thể tốt hơn nhờ tối ưu cho Windows 11. Nhiệt độ cũng không có khác biệt so với Windows 10 nhờ những Custom Profile hiệu năng của mình trên máy vẫn được giữ nguyên khi cập nhật lên Windows 11.
windows11review-4-jpg.14236

windows11review-8-jpg.14242


Những điểm còn tồn đọng của Windows 11



  • Hiệu ứng chuyển động đôi khi bị khựng, chớt giật, không mượt với ứng dụng từ bên thứ 3.
  • Các ứng dụng File Explorer, Task Manager,... có thời gian phản hồi không nhanh, thời gian mở lâu.
  • Windows Settings vẫn chưa thực sự tích hợp toàn bộ tính năng từ Control Panel vào Windows - Đây cũng là một điểm tích cực khi người dùng Windows 10 có thể sử dụng Control Panel để thay đổi một số thiết lập từ cơ bản đến nâng cao hơn.
  • Một số vấn đề về tương thích driver (như âm thanh) hay lỗi driver sau khi cập nhật từ Windows 10 lên Windows 11, tuy nhiên có thể khắc phục bằng cách Re-Install Driver thông qua Device Manager.
windows11review-6-jpg.14238

Kết luận



Sau một ngày sử dụng Windows 11, mình thấy đây là bản cập nhật đáng lên đối với mình, mình hoàn toàn có thể sử dụng và nhận các bản cập nhật Windows 11 liên tục nhằm tối ưu hệ thống.
Tuy nhiên với các bạn, câu hỏi có nên cập nhật từ Windows 10 lên Windows 11 không ? Câu trả lời là CÓ và KHÔNG.
Bạn có thể thoải mái lên Windows 11 nếu:
  • Bạn muốn trải nghiệm phiên bản Windows 11 chính thức với độ ổn định cao.
  • Sử dụng các phần mềm cơ bản, đầy đủ bản quyền.
  • Có am hiểu, có thể thao tác cài đặt, cập nhật driver thông qua Device Manager, MyASUS,...
Tiếp tục sử dụng Windows 10 nếu:
  • Cần sự ổn định tuyệt đối khi sử dụng Windows 10, khi mà Windows 11 Stable vừa chỉ mới ra mắt, chờ thêm một thời gian đến khi Windows 11 thực sự ổn định.
  • Có các phần mềm có độ tương thích kém, hoạt động không ổn định.
  • Không rành về máy móc, cập nhật driver.
Vậy thôi, hi vọng bài viết sẽ mang đến cho các bạn một góc nhìn về Windows 11 Stable mới.
Thông tin về Windows 11 và cách cập nhật Windows 11 từ Windows 10 tại đây.
Rhea
 
Last edited:

Facebook Comment