ZenNews tuần 28: Valve trình làng máy chơi game cầm tay Steam Deck, AMD công bố sự kiện Asia Pacific Gaming 2021

Vương Trung Tín Vương Trung Tín
Bài viết: 150 Lượt thích: 10

Valve trình làng máy chơi game cầm tay Steam Deck mới với cấu hình cực mạnh



Mới đây Valve công bố các thiết bị Steam Deck sẽ xuất xưởng vào tháng 12.2021 và các game thủ có thể được kết nối thiết bị này vào màn hình hoặc TV để sử dụng như một PC. Về phần cứng, chi tiết là vi xử lý và đồ họa, Valve đã cùng AMD phát triển bộ chip tích hợp (APU) riêng cho bộ máy với 4 nhân CPU Zen 2 và GPU AMD RDNA 2, kết hợp với 16GB RAM LPDDR5 mang lại khả năng chơi “những tựa game AAA mới nhất”.


Steam-Deck-1.jpg


Bên cạnh đó, bộ máy dường như sẽ có ba cấu hình dung lượng khác nhau gồm 64 GB eMMC, 256 GB NVMe SSD và 512 GB NVMe SSD tốc độ cao, với khả năng mở rộng thông qua khe thẻ nhớ microSD.

Steam-Deck-2.jpg


Ngoài cấu hình mạnh mẽ, Valve cũng đã “gói gọn” trong thân máy rất nhiều lựa chọn điều khiển khác nhau, bao gồm hai nút di chuyển với cảm biến cảm ứng điện dung (capacitive touch sensor), hai bàn di nhỏ, nút điều hướng, bốn nút chức năng ABXY, bốn nút điều khiển phía trên và thêm bốn nút phía sau. Bên cạnh đó, nhằm mang lại trải nghiệm chơi game cầm tay “đầy đủ nhất”, Steam Deck cũng được trang bị một màn hình cảm ứng 7-inch và con quay hồi chuyển để đạt được “độ chính xác cao hơn khi nhắm”. Bộ máy sẽ có thể “chơi liên tục trong vài tiếng” với viên pin 40Wh, nhưng có thể sẽ đạt được đến 7-8 giờ sử dụng với những tác vụ nhẹ nhàng hơn như lướt web, stream game hay chơi những game 2D.

jN3gqMdoCn6iLye2q27Du7.png


Về phần mềm, Steam Deck sẽ sử dụng SteamOS “mới” (được phát triển trên Linux) – vốn đã được Valve tối ưu sử dụng trên dạng cầm tay, sử dụng Proton như một tầng tương thích để chạy những tựa game Windows mà không cần nhà phát triển phải port riêng một phiên bản cho bộ máy. Vì được phát triển dựa trên Linux, Valve cho biết người dùng hoàn toàn có thể kết nối chuột, bàn phím, tai nghe, màn hình thông qua cổng USB-C cũng như cài đặt các phần mềm khác, hay thậm chí cài đặt một desktop để sử dụng như máy tính thông thường.

Steam Deck sẽ được bán vào tháng 12/2021 với mức giá khởi điểm 399 USD cho cấu hình 64GB dung lượng, 529 USD cho cấu hình 256GB và 649 USD cho cấu hình 512GB. Valve cũng sẽ cho phép đặt trước vào thứ Bảy tới cho các tài khoản Steam đã tiêu dùng trước tháng 07/2021, với giới hạn mỗi tài khoản một máy.

Microsoft chính thức ra mắt Windows 365 Cloud PC



Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong vòng 2 năm qua, các doanh nghiệp đã phải chuyển đổi hình thức kinh doanh của mình khi cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Điều đó đã làm tăng nhu cầu về việc lưu trữ dữ liệu online và nhớ đó mà hệ thống điện toán đám mây đã ngày cảnh trở lên phổ biến. Các bộ ứng dụng như: Office 365, Microsoft 365 và Google Workspace, các công cụ giao tiếp như Zoom, Teams và Webex và thậm chí cả các dịch vụ lưu trữ file như OneDrive , DropBox hoặc Google Drive đều chỉ là một phần trong cách chúng ta hoàn thành công việc ngày nay.


2021-07-15_110757628c84f69c459c01.jpg


Microsoft đã nâng tầm dịch vụ điện toán đám mây của mình lên một tầng cao mới khi ra mắt dịch vụ Windows 365 - một dịch vụ mới cho phép các doanh nghiệp truy cập Cloud PC từ mọi nơi, sử dụng trực tuyến phiên bản Windows 10 hoặc Windows 11 ngay trên trình duyệt web. Windows 365 sẽ chính thức cập bến vào ngày 2 tháng 8 tới đây.

2021-07-15_1109038aefd81c002ca16f.jpg


Về cơ bản, Windows 365 là một hệ điều hành Windows hoàn chỉnh, nhưng có thể chạy trên trình duyệt web của bất kỳ thiết bị nào. Bạn có thể chạy Windows 365 trên laptop, smartphone hay máy tính bảng. Ngay cả là một thiết bị đã rất cũ với phần cứng lỗi thời, nhưng chỉ cần đường truyền internet ổn định là vẫn có thể chạy được Windows 365.

2021-07-15_110935e30f29dc13d5ba45.jpg


Vì hệ điều hành đám mây này sẽ không chạy trực tiếp trên thiết bị, thay vào đó nó hoạt động theo cơ chế điện toán đám mây giống như các dịch vụ chơi game Google Stadia hoặc Xbox Cloud Gaming. Chỉ là thay vì kết nối với máy chủ để chơi game, thì bạn sẽ kết nối máy chủ để sử dụng một hệ điều hành Windows ảo.

Tuy nhiên Windows 365 khi ra mắt sẽ chưa hỗ trợ người dùng cá nhân. Microsoft sẽ chỉ cung cấp cho các doanh nghiệp và các công ty. Họ sẽ trả phí hàng tháng, tùy theo số lượng nhân viên sử dụng hệ điều hành đám mây này. Hy vọng rằng sau khi ra mắt được một thời gian, Microsoft sẽ cung cấp hệ điều hành Windows 365 cho cả người dùng cá nhân. Khi đó, tất cả các thiết bị đều có thể biến thành một chiếc máy tính cá nhân, giúp bạn làm việc và học tập ở mọi lúc mọi nơi.


AMD công bố sự kiện Asia Pacific Gaming 2021 với mục tiêu kết nối cộng đồng game thủ Châu Á



1920x1080-AMD-Gaming-Campaign-Banner.jpg


Vừa qua, AMD và cơ quan thể thao điện tử Eliphant đã công bố sự kiện 2021 Asia Pacific Gaming Campaign sẽ chính thức trở lại với mục tiêu kết nối cộng đồng game thủ Châu Á. Sự kiện lần này không chỉ tiếp nối sự thành công của sự kiện AMD Streamer Challenger diễn ra vào năm ngoái mà còn mở rộng thêm 3 hạng mục đầy hấp dẫn khác là AMD Gaming Creators, AMD Game Lab và AMD Esport Challenge, đồng thời cung cấp những giải pháp công nghệ sử dụng linh kiện đến từ chính AMD nhằm mang tới những trải nghiệm mới mẻ cho game thủ. Sự kiện 2021 Asia Pacific Gaming Campaign sẽ diễn ra từ cuối tháng 7 năm 2021 cho tới tháng 1 năm 2022 tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.


Đồng hành với AMD trong sự kiện này là các hãng công nghệ lớn như Acer, Asus, Dell, HP và Microsoft. Trong đó, Microsoft sẽ là đối tác chính cho sự kiện khi cung cấp hệ điều hành Windows cho các bộ máy sử dụng linh kiện PC mạnh mẽ đến từ AMD dành cho các streamer có thể tung hết sức cạnh tranh với nhau trong các trận đấu. Bên cạnh đó, Microsoft còn tài trợ các giải thưởng và quà tặng dành cho người xem, cũng như là có một số phân đoạn nhất định trong thời gian diễn ra sự kiện sẽ có màn giới thiệu game trong dịch vụ Xbox Game Pass và quà giveaway.

Main-Banner.jpg


Ngoài ra, Secretlab cũng trở lại với tư cách là nhà tài trợ cho chiến dịch khi cung cấp giải thưởng và ghế gaming theo tiêu chuẩn vàng cho các tất cả những người tham dự sự kiện, lẫn quản lý chương trình và đội ngũ sản xuất.

kjbkhk.jpg


Sự kiện 2021 Asia Pacific Gaming Campaign sẽ bao gồm 4 hạng mục như sau:
  • AMD Streamer Challenge: là một series game online tổ chức dành cho các streamer và game thủ nổi tiếng ở Châu Á. Tại đây, các streamer sẽ được chung nhóm với fan hâm mộ của họ cạnh tranh với các nhóm streamer khác để giành giải thưởng trong một loạt các tựa game online.
  • AMD Gaming Creators: hạng mục này sẽ bao gồm các trò chơi và thử thách liên quan tới những công việc sáng tạo như nghệ sĩ, cosplayer, hay nhà sản xuất, vân vân. AMD Gaming Creators sẽ mời những nhà sáng tạo giới thiệu về công việc cụ thể của mình và chia sẻ những hiểu biết của họ với fan hâm mộ, đồng thời tham gia thử thách cùng sáng tạo với khán giả.
  • AMD Esport Challenge: sẽ bao gồm các hoạt động tổ chức giải đấu cho các game thủ trên khắp các khu vực Châu Á có cơ hội được trải đổi kinh nghiệm và kỹ năng với nhau. Ngoài ra, hạng mục này còn có các hoạt động về buổi chia sẻ kinh nghiệm hoặc chơi cùng các đội tuyển thủ chuyên nghiệp.
  • AMD Game Lab: là hạng mục mang tính giáo dục trong sự kiện AMD Gaming với nội dung tập trung vào việc chia sẻ hiểu biết về các vấn đề sức khỏe và kỹ năng giải quyết các tình huống xã hội xảy ra trong game.
Các bạn có thể theo dõi thông tin về sự kiện 2021 Asia Pacific Gaming Campaign tại website: AMD Gaming 2021.

YouTube Shorts chính thức có mặt tại Việt Nam



YouTube bắt đầu thử nghiệm dịch vụ video ngắn Shorts tại Ấn Độ vào tháng 9/2020 trước khi bổ sung Mỹ vào tháng 3/2021. Trước đây, người dùng YouTube toàn cầu chỉ có thể xem video ngắn trên YouTube. Tuy nhiên, với lần mở rộng thị trường này, họ được truy cập vào các công cụ sáng tạo của Shorts, bao gồm cả camera, để kết nối nhiều đoạn video với nhau, lồng nhạc, cài đặt tốc độ…


photo-1-1626187798241999379035.jpg


YouTube Shorts bổ sung một số tính năng mới như thêm văn bản vào các điểm cụ thể trong video; lấy âm thanh mẫu từ các video Shorts khác; tự động thêm chú thích; quay phim tối đa 60 giây; kết hợp clip từ thư viện ảnh trên smartphone vào video vừa tạo bằng công cụ Shorts; bộ lọc màu cơ bản.

Youtube cho biết, sẽ giới thiệu thêm nhiều tính năng khác trong tương lai khi tiếp tục phát triển Shorts cùng với các nhà sáng tạo và nghệ sĩ. Khi tiến hành thử nghiệm tại Mỹ, YouTube ký hợp tác với 250 đối tác xuất bản và hãng ghi âm như Universal, Sony Music, Warner Music…

YouTube có hơn 2 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng để nghe nhạc. Trong khi đó, theo báo cáo mới của App Annie, tính đến tháng 5/2021, TikTok - đối thủ của Shorts - đã vượt qua YouTube tại Anh và Mỹ cả về thời gian sử dụng trung bình trên mỗi người dùng, mỗi tháng trên Android. Tuần trước, TikTok thông báo cho phép người dùng tạo các video có độ dài tối đa 3 phút, thay vì 60 giây như trước.

Ông Todd Sherman, Giám đốc Sản phẩm toàn cầu YouTube Shorts chia sẻ: “Chúng tôi muốn tạo điều kiện dễ dàng và vui vẻ khi người dùng sáng tạo video trên Shorts”. Còn Giám đốc âm nhạc toàn cầu Lyor Cohen của YouTube nhấn mạnh, tiềm năng trở thành cổng khám phá âm nhạc của Shorts, tương tự TikTok.

Company of Heroes 3 chính thức: game bom tấn lấy bối cảnh Thế chiến thứ 2, kết hợp chiến thuật thời gian thực và theo lượt



Sau nhiều năm chờ đợi thì phần 3 của dòng game chiến lược huyền thoại cũng đã trở lại với cái tên Company of Heroes 3. Dành cho những bạn nào chưa biết thì đây là một tựa game RTS có yếu tố hành động theo thời gian thực đảm bảo sẽ cho bạn cảm nhận được cái nóng cháy rực của chiến trường trong thời kỳ Thế chiến thứ 2.



Bạn sẽ đảm nhận trách nhiệm của một vị tướng ra lệnh và điều khiển hướng di chuyển của quân mình trên mọi mặt trận, nơi mà mọi quyết định của bạn đưa ra đều nắm trong tay số phận của đất nước, sự sống còn của những người lính đã chấp nhận ra trận với niềm hy vọng chấm dứt chiến tranh và mang lại hòa bình. Chính vì thế, mọi đường đi nước bước của bạn đều phải được tính toán và mang tính chiến thuật, bằng cách tận dụng mọi lực lượng có thể có như bộ binh, hải quân và không quân rồi dựa theo địa hình bản đồ của game.


Bạn có thể chơi các chế độ có sẵn của game trước, rồi chuyển qua khám phá cốt truyện, sau đó là tham gia chế độ đấu online với những người chơi khác. Company of Heroes 3 hứa hẹn sẽ ra mắt vào năm sau nhưng từ bây giờ bạn đã có thể chơi phiên bản “pre-alpha” của game tại websiteCompany of Heroes, hoặc thêm vào Wishlist tựa game này trên Steam Company Of Heroes 3.

Vương Trung Tín
 
Last edited:

Facebook Comment