Hướng dẫn sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến Zoom với laptop ZenBook hai màn hình

Nguyễn Hoàng Linh Nguyễn Hoàng Linh
Bài viết: 185 Lượt thích: 160
Zoom là một trong những ứng dụng họp mặt, tổ chức các lớp học online hàng đầu hiện nay. Việt Nam mình đang dùng Zoom để tổ chức các lớp học online mùa dịch. Vì vậy, Zentalk sẽ hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng App Zoom nhé trên Zenbook nhé!

Tải và cài đặt



Các quý thầy cô và các em học sinh vui lòng tải phần mềm chat trực tuyến Zoom tại địa chỉ:
https://zoom.us/download


Để tạo tài khoản Zoom mới, người sử dụng có thể chọn phương thức đăng nhập bằng tài khoản Gmail của Google hoặc tài khoản Facebook cá nhân. Sau khi đăng nhập hoàn tất, cửa sổ giao diện chính của Zoom sẽ hiện lên.

screenshot-768-png.9772


Hình 1: Giao diện chính của Zoom.
Thời lượng cho các tài khoản không trả phí của Zoom chỉ tối đa 40 phút. Chính vì vậy mỗi phiên học 40 phút Zoom sẽ tự động cấp mật khẩu và ID mới với các tài khoản Zoom sử dụng ID động. Điều này sẽ gây nhiều phiền phức cho các thầy cô và học sinh khi cần kết nối lại vào lớp. Vì vậy chúng ta cần sử dụng ID tĩnh với mật khẩu cố định (hoặc không yêu cầu mật khẩu) để giúp việc vào lớp được dễ dàng hơn. Các bạn tích vào mục Use My Personal Meeting ID (PM) để chuyển sang dùng ID tĩnh.
screenshot-769-png.9773

Hình 2: Lựa chọn ID tĩnh / cố định.

screenshot-83-png.9766

Hình 3: Bắt đầu truyền hình ảnh (1) / mục cài đặt hình ảnh Video & Microphone (2).

Ở trong cài đặt Video (1) các bạn chọn Enable HD (2) để truyền hình ảnh độ phân giải cao rõ nét hơn dành cho Webcam chuẩn HD trở lên. Nếu nội dung trong Webcam bị hiển thị ngược, các bạn có thể tích / bỏ tích lật Camera ở mục Mirror my Video (3).

screenshot-80-jpg.9764

Hình 4: Các thiết lập trong Video.
screenshot-81-png.9762

Hình 5: Lựa chọn Microphone để thu tiếng.

screenshot-84-png.9767

Hình 6: Thanh công cụ có trong phần mềm Zoom.

Các chức năng chính



Trong quá trình chia sẻ hình ảnh, thanh công cụ của phần mềm Zoom sẽ hiện lên. Thanh công cụ sẽ tự động hiển thị đầy đủ nếu được di trỏ chuột vào, các tính năng bao gồm:
  • Mute: Tắt Microphone của máy tính.
  • Start / Stop Video: Bắt đầu truyền hoặc dừng truyền hình ảnh từ Webcam.
  • Manage Participants: Xem những người đang tham gia chat trực tuyến.
  • New Share: Chọn nguồn chia sẻ trên màn hình bao gồm cả màn hình, cửa sổ trình duyệt, cửa sổ ứng dụng, tệp tin văn bản...
  • Pause Share: Tạm dừng chia sẻ màn hình.
  • Annotate: Vẽ, viết ghi chú lên màn hình được chia sẻ.
  • More: Các cài đặt khác.
LƯU Ý: Để tránh học sinh can thiệp vào tính năng thêm ghi chú Annotate viết vẽ trực tiếp vào bài giảng, các thầy cô chọn More để hiển thị thêm cài đặt, từ đó chọn Disable participants annotation (2).

screenshot-86-jpg.9763

Hình 7: Bật chế độ Stream hình ảnh Webcam và hình ảnh từ màn hình.

Để tiến hành truyền tính hiệu cùng lúc hình ảnh Webcam và màn hình máy tính các thầy cô vui lòng chọn Start Video (1) sau khi đã chọn vào New Share như trong hình 3. Hình ảnh Webcam sẽ được thu nhỏ và hiện ở góc trên cùng bên phải của màn hình máy tính (3).

Lợi thế khi dùng Zoom trên Zenbook "2 màn hình"




Sở hữu lợi thế hai màn hình, ASUS ZenBook với màn hình cảm ứng ScreenPad 2.0 cho phép người dùng hiển thị nhiều thông tin hơn so với những mẫu laptop có cùng kích thước, các thầy cô có thể hiển thị nhiều nội dung khác nhau mà không cần phải sử dụng điện thoại hoặc chuyển qua lại các cửa sổ trên màn hình chính.

Ở màn hình ScreenPad trên máy tính ZenBook, các bạn có thể vào phần Setting để cài đặt độ sáng, độ phân giải, tần số quét... sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện tại. Ở đây chúng ta sẽ sử dụng màn hình ScreenPad như màn hình phụ để hiển thị Video hoặc đề bài đang có trên màn hình chính.

screenshot-760-jpg.9768

Trên máy tính ZenBook, các bạn bấm phím F6 (Fn+F6) để lựa chọn chế độ màn hình ScreenPad -> Extension Display để hiển thị nội dung từ màn hình chính.

unnamed-jpg.9769

Để đưa một cửa sổ từ trên màn hình chính xuống dưới ScreenPad, các bạn có thể dùng chuột để kéo thả xuống hoặc sử dụng Menu Pop Up được hiện lên khi kéo thả cửa sổ.

screenshot-767-jpg.9771

screenshot-5-png.9755

Kết quả sẽ như sau, chúc các bạn thành công!
img_20200317_173426-jpg.9765


screenshot-762-png.9770


Nguyễn Hoàng Linh.
 
Last edited by a moderator:

Facebook Comment