Google âm thầm lưu trữ mọi giao dịch mua hàng online của bạn kể từ khi "khai sinh" trên một website mà ít ai biết

Kenn Kenn
Bài viết: 560 Lượt thích: 125
4QBhkq.jpg


Google đang theo dõi gần như mọi giao dịch mua hàng online mà người dùng từng thực hiện nhờ vào các biên lai mua hàng được gửi đến tài khoản Gmail cá nhân của mỗi người dùng, thông tin này vừa được CNBC công bố. Thậm chí người dùng còn có thể xem lại những giao dịch mua hàng online mà Google đã ghi nhận lại được, thông qua trang web dưới đây.

  • Xem lại thông tin mua hàng được Google lưu trữ: Purchase

CNBC cho biết, đây có thể xem là một trong những hành động theo dõi người dùng của Google, tuy nhiên trang tin CNBC, Google đã phản biện và cho biết họ không sử dụng các thông tin này để cá nhân hóa quảng cáo cho từng người dùng. Google còn nhấn mạnh một thông báo từ năm 2017 rằng: hãng đã ngừng sử dụng dữ liệu được thu thập từ Gmail để cá nhân hóa quảng cáo. May mắn thay, người dùng có thể xóa những giao dịch mua hàng online mà Google đã ghi nhận lại được, tuy nhiên người dùng sẽ phải mất chút thời gian để xóa từng giao dịch: "Bạn có thể xóa thông tin này bất cứ lúc nào. Chúng tôi không sử dụng bất kỳ thông tin nào từ Gmail của bạn để cá nhân hóa quảng cáo cho bạn, bao gồm các biên nhận và xác nhận email được hiển thị trên trang Purchase," Google cho biết.

4QBLqD.jpg


Cũng như Facebook, Google biết rất nhiều thông tin về người dùng, thói quen cá nhân và những gì người dùng mua trên internet. Google có được thông tin này chủ yếu thông qua việc thu thập dữ liệu mà người dùng không để ý như biên lai mua hàng được gửi đến Gmail bằng một công cụ. Công cụ đặc biệt này không hoàn toàn bất chính, nhưng khiến Google gặp khó khi truyền đạt một cách minh bạch về các chính sách bảo mật và phương pháp theo dõi quảng cáo của mình. Đây là một trong những vấn đề lớn của Google trong vài năm qua khi công cụ này và công nghệ thu thập, trình bày dữ liệu này đã tồn tại từ lâu mà phần lớn người dùng Gmail không biết rằng nó đã tồn tại.

Theo trang TheVerge, tất cả những giao dịch mua hàng có thông qua Gmail đều được ghi nhận lại, một tay bút của TheVerge tạo tài khoản từ năm 2010 và tất cả giao dịch đều được lưu trữ.

Những vấn đề này bao gồm tranh cãi về việc các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba lấy dữ liệu từ Gmail, tính năng tự động đăng nhập của Chrome sẽ đồng bộ hóa trình duyệt web với tài khoản Gmail của người dùng và cuối cùng là có nguồn tin cho rằng Google đã bổ sung các công cụ nhắm mục tiêu quảng cáo của mình vào dữ liệu lịch sử mua thẻ Mastercard để cung cấp cho nhà quảng cáo một liên kết giữa hiển thị quảng cáo trực tuyến và mua hàng trong thế giới thực.

4QBxg2.jpg

Tất cả những vấn đề này góp phần vào một chủ đề chung: Google cung cấp cho người dùng một thỏa hiệp liên quan đến giao dịch các sản phẩm và dịch vụ web để đổi lấy dữ liệu mà công ty sẽ thu thập thông qua nhiều phương tiện mà người dùng không biết và không kiểm soát được. Dữ liệu đó sau đó được sử dụng để giúp Google nhắm mục tiêu quảng cáo, một chính sách kinh doanh chịu trách nhiệm chính để giúp Google trở thành một trong những tập đoàn có giá trị lớn nhất trên Trái đất.

Google đang cải thiện các vấn đề này và họ đang nỗ lực để đảm bảo người dùng nhận thức được những gì đang được Google thu thập, cách thức thu thập và những gì có thể bị xóa. Là một phần trong thông báo tại hội nghị I / O, Google đã công bố chính sách bảo mật mới cho các thiết bị nhà thông minh của mình, do các thiết bị này có chứa micrô và máy ảnh và được thiết kế để cắm vào bên trong nhà người dùng.

4QBRbV.jpg


Google cũng công bố các công cụ mới để người dùng kiểm soát theo dõi quảng cáo tốt hơn trong các tùy chọn chế độ Ẩn danh và Chrome, Google Maps và Google Search. Hệ điều hành Android Q sắp tới cũng có các công cụ xóa dữ liệu, quyền riêng tư tốt hơn và minh bạch hơn. Google cũng cho biết hồi đầu tháng này rằng họ sẽ sớm cho phép người dùng tự động xóa vị trí, web và dữ liệu ứng dụng được thu thập trên các sản phẩm và dịch vụ của mình sau ba hoặc 18 tháng.

Theo Theverge | TECHRUM
 
Last edited by a moderator:

Facebook Comment