[Zenshare] Tản mạn về "tem laptop" - bóc gì, giữ gì và tại sao tem lại quan trọng?

Nguyễn Hoàng Linh Nguyễn Hoàng Linh
Bài viết: 185 Lượt thích: 160
Anh em dùng máy tính xách tay không có lạ gì chuyện tem dán trên một cái laptop. Đặc biệt với máy tính Windows mới mua, trên vỏ máy đã có chi chít tem dán đầy đủ màu sắc với đủ loại quảng cáo, thông tin về sản phẩm.

Thế tại sao các nhà sản xuất laptop lại phải tốn chi phí để làm vậy? Mình xin được giới thiệu cho anh em về một số mẫu tem đang được dán trên laptop hiện nay:

1. Tem quảng cáo cấu hình



Loại Tem này được sử dụng để đưa thông tin về cấu hình tới người dùng cuối. Ví dụ, bạn mua một chiếc máy bộ vi xử lý Intel Core i7, với Card đồ họa rời Nvidia GTX thì trên sản phẩm sẽ được dán những loại tem tương tự. Vì nếu không có vỏ hộp hoặc bạn không thể bật máy tính lên, bạn sẽ không thể nào kiểm tra được cấu hình hiện tại của máy; xem là có đúng là sản phẩm bạn đang mua hay không? Thêm vào đó, các nhà sản xuất thường làm 1 chiếc laptop nhưng có nhiều phiên bản cấu hình: từ CPU Intel cho tới AMD rồi đồ họa rời Nvidia hoặc Radeon... Nếu không có bộ tem thể hiện rõ thông số trên máy, người mua và người bán sẽ phải gặp nhiều rắc rối trong việc tìm hiểu & lựa chọn sản phẩm.

gpu-sticker-2-jpg.10611

Những loại tem QC cấu hình này đóng vai trò giúp giảm giá thành sản phẩm, ngoài ra còn giúp người dùng "khoe" độ khủng của sản phẩm mình đang có. Nếu bạn không thích chúng bạn có thể dễ dàng bóc nó ra.

Những nhà sản xuất phần cứng như AMD, Intel Nvidia sử dụng loại tem này để quảng bá cho chính công ty của mình. Trào lưu này bắt nguồn từ chính Intel tận những năm 1991. Khi Intel ra chiến dịch quảng cáo cùng Slogan "intel inside", họ đã chứng minh những hệ thống máy tính có vi xử lý Intel ở trong thật sự mạnh mẽ một cách "đơn giản và dễ hiểu". Với một người dùng bình thường không rành công nghệ, chọn mua một hệ thống có "intel inside" là một trong những sự lựa chọn tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Chỉ duy nhất một người Intel không thể thuyết phục được để dán sticker đó chính là Steve Jobs, vị cố CEO của Apple. Sau sự thành công của Intel với sticker "intel inside", các nhà sản xuất phần cứng điện tử khác cũng bắt đầu học theo Intel, thậm chí trả tiền các OEM để có được tem của mình lên sản phẩm máy tính. Các OEM cũng nhờ thế mà tiết kiệm được thêm chi phí sản xuất.

2. Tem giới thiệu về dịch vụ bảo hành:



Dịch vụ hỗ trợ và CSKH sau bán hàng là điều rất quan trọng đối với mọi hãng công nghệ. Khi máy tính của bạn bị gặp trục trặc, điều đầu tiên khách hàng sẽ làm là nhanh chóng đưa máy đến cơ sở sửa chữa máy tính gần nhất để khắc phục. Nhưng các cơ sở sửa chữa máy tính không uy tín thường tính phí một cách vô cớ lên các sản phẩm laptop đang còn bảo hành, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và danh tiếng của hãng máy tính đó. Chính vì vậy việc dán tem CSKH là việc cần thiết để khi máy tính gặp trục trặc bạn cần "ra chính hãng" để được khắc phục miễn phí những lỗi của nhà sản xuất.

101741819_4082063075167124_7989955565151322112_n-jpg.10612

ASUS bảo hành 24 tháng toàn cầu, Acer có bảo hành 3S1 ba ngày đổi một, Dell Premium Support hỗ trợ tại nhà... là những sticker thường thấy trên vỏ máy tính hiện nay. Các sticker này có thông tin của TTBH chính hãng bao gồm hotline hỗ trợ và một số ưu đãi CSKH đi kèm. Nếu bạn cảm thấy thông tin này không cần thiết mình có thể bóc nó ra.

3. Tem của nhà phân phối:



Tem của nhà phân phối là tem được dán vào máy tính bán chính hãng khi nhập khẩu về Việt Nam. Tùy vào nhà phân phối của sản phẩm mà tem này có thể khác nhau như FPT, Digiworld, Vĩnh Xuân, Mai Hoàng, Thủy Linh TLC... Sau khi được kiểm tra, máy sẽ được chuyển về đại lý & cửa hàng bán lẻ để bán trong tình trạng hộp đã được khui (để kiểm tra) trong tình trạng máy mới 100%, chưa sử dụng, chưa tháo mở. Đi mua máy mới thì cần chú ý tình trạng của tem này, kết hợp với kiểm tra series, thời gian sử dụng ổ cứng của máy... để đảm bảo máy mình mua chưa qua sửa chữa & sử dụng.

101341592_892609147880540_3990313246052715874_n-jpg.10702

Chỉ có sản phẩm chính hãng mới có tem của nhà phân phối Việt Nam.

4. Tem BH cửa hàng:


Một loại tem nữa đó chính là tem bảo hành của cửa hàng. Loại tem này giúp cho cửa hàng có thể tránh việc người dùng tự ý tháo mở máy gây hư hỏng sản phẩm & khiến cho cửa hàng phải chịu thiệt hại. Đa số các cửa hàng máy tính hiện nay đều áp dụng chính sách chỉ "hỗ trợ hoặc từ chối" nếu khách hàng làm rách tem bảo hành của shop. Người mua hàng cần chú ý tới điều này.

mau-tem-bao-hanh-hinh-chu-nhat-jpg.10703
Tem giấy của cửa hàng luôn là điều gây nhiều tranh cãi, bởi vì loại tem này rất dễ rách và gần như vô giá trị khi so với tem của nhà phân phối. Chưa kể tem này làm mất thẩm mỹ của máy và cũng là chiêu trò của một số cửa hàng để dễ dàng từ chối trách nhiệm với sản phẩm (đặc biệt với các sản phẩm đã hết bảo hành hoặc không phải sản phẩm bán chính hãng).
Mặt khác, một số cửa hàng uy tín sẽ đem lại những dịch vụ & tiện ích dành cho khách hàng thông qua phần tem bảo hành của shop ví dụ như: thời gian bảo hành dài hơn bình thường, cài đặt hệ điều hành, phần mềm trọn đời miễn phí, vệ sinh máy, kiểm tra sửa chữa lấy ngay... mà không cần yêu cầu khách hàng phải lưu lại hóa đơn mua hàng.

5. Tổng kết:


Một số anh em sẽ cho rằng thời đại 4.0 cái gì cũng nên bảo hành điện tử theo series và việc sử dụng tem là lạc hậu. Nhưng tem máy tính vẫn đóng nhiều vai trò quan trọng khác nhau, giúp cho người dùng không am hiểu về máy tính có thể dễ dàng giao dịch, mua bán, trao đổi và tìm dịch vụ hỗ trợ tốt nhất. Trừ những loại tem quảng cáo thương hiệu không quan trọng, phần tem seal của nhà phân phối, tem bảo hành của hãng & cửa hàng là những loại tem bạn nên để yên vì lý do lớn nhất đó chính là Quyền lợi của bạn:
  • Tem bảo hành (nói chung) giúp bạn biết được là sản phẩm đã sửa chữa, nâng cấp thay đổi gì hay chưa: Độ tin cậy tùy vào độ uy tín của bên dán tem, với mức cao nhất thuộc về nhà phân phối hoặc từ hãng. Từ đó ra quyết định mua hàng một cách an toàn hơn.
  • Tem bảo hành giúp cho sản phẩm bán lại được giá hơn: không một ai mua máy cũ lại thích đi mua một chiếc laptop đã chọc ngoáy lung tung vào rồi cả. Nếu bạn là người dùng cá nhân, đây là thứ duy nhất có thể chứng minh được cho bạn rằng máy chưa qua sửa chữa bảo hành, hoặc đã qua sửa chữa bảo hành vệ sinh nhưng được thực hiện bởi kỹ thuật viên của chính hãng.
  • Tem bảo hành còn nguyên giúp cho bạn có thể dễ dàng tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên bán, từ nhà phân phối hoặc chính hãng khi sản phẩm bạn dùng bị gặp vấn đề: Những trường hợp tự ý tháo mở, gây hư hỏng linh kiện bên trong sẽ bị từ chối bảo hành, và bạn sẽ phải tự bỏ ra một khoản chi phí lớn để sửa chữa máy. Từ chối bảo hành do lỗi người dùng (CID) áp dụng cả với những bên bảo hành theo serial hoặc theo linh kiện. Cho nên chiếc tem BH còn nguyên là thứ duy nhất có thể giúp bạn chứng minh được điều này.
Nguyễn Hoàng Linh
 
Last edited:

Facebook Comment