VivoBook S15 vs ZenBook 14 - liệu có cân sức???

TrungVu TrungVu
Bài viết: 48 Lượt thích: 1
Zenbook 14 (UX434) và Vivobook S15 (S531) luôn là những mẫu laptop bán chạy của ASUS trong thời gian qua. Mình có tham khảo giá của 2 chiếc máy này thì mức giá cũng không chênh lệch quá nhiều, đâu đó tầm khoảng 2 – 3 triệu. Vậy câu hỏi đặt ra là bạn có nên "ráng" thêm tí nữa để nâng cấp lên Zenbook không hay Vivobook phù hợp với bạn hơn, thì mình sẽ chỉ ra những điểm mà các bạn sẽ khó thấy được khi không trải nghiệm trực tiếp 2 mẫu này, cũng như sẽ phân tích để cho các bạn xem là mình phù hợp với mẫu máy nào hơn.

Thiết kế

\

-Thoạt nhìn qua 2 mẫu các bạn cũng thấy rồi, Vivobook S nhìn trẻ trung hợp với các bạn sinh viên năng động, thích khám phá. Mà dòng Vivobook S cũng có 5 màu rất đẹp để cho bạn lựa chọn, còn Zenbook chỉ có 2 màu thôi.

dsc02153-jpg.10605

Mỗi máy đều có một vẻ đẹp riêng, tùy thuộc vào gu thẫm mĩ của người dùng
Tuy nhiên với Zenbook 14 lại có vẻ ngoài sang trọng, phù hợp với dân văn Phòng, doanh nhân hay thậm chí là các bạn sinh viên không thích sự màu mè mà lại đam mê vẻ đẹp đơn giản tinh tế thì cứ chọn Zenbook.

Quan trọng hơn là những điểm các bạn không thấy nhưng nó rất đáng giá như sau. Thứ 1 là bản lề của Zenbook rất chắc chắn, chắc hơn nhiều so với Vivobook, thậm chí góc gập máy của Zenbook nhỏ hơn nhiều so với Vivobook. Thứ 2 là UX434 cũng được hoàn thiện tốt và cứng cáp hơn do được build từ nhôm nguyên khối thay vì bằng nhựa của S15.

dsc02154-jpg.10606

Bản lề của Zenbook cứng cáp hơn nên có thể gập máy rất sát bàn phím
Bật máy lên lại là 1 điểm khác biệt rất lớn để các bạn phải cân nhắc, bỏ ra 3 triệu nữa để nâng cấp từ Vivobook S lên Zenbook 14 bạn sẽ có thêm phần Screenpad 2.0 để có thêm không gian trải nghiệm rất thú vị.

dsc02161-jpg.10607

Screenpad 2.0 tăng không gian trải nghiệm
Còn phía trên màn hình cả 2 đều có 4 viền siêu mỏng và camera hồng ngoại 3D ở phía trên. Các bạn nghĩ Asus có quá ưu ái cho dòng Vivobook không? Khi những điểm cốt lõi của Zenbook đều có trên dòng máy đàn em thấp hơn. Câu trải lời là có nhưng không hẳn là có. Mình sẽ giải thích cho bạn rõ hơn. Thứ 1 là viền màn hình trên của Zenbook 14 mỏng hơn so với Vivobook S15. Thứ 2 là mặc dù cả 2 đều có màn hình FullHD nhưng trên UX434 lại có màu sắc tươi hơn và độ sáng cũng cao hơn so với S531. Thứ 3 là camera hồng ngoại 3D của Zenbook 14 cũng nhanh và chính xác hơn 1 chút so với S15.

Âm thanh



Ở cả 2 mẫu đều có loa Harman/Kardon nhưng lúc này Vivobook lại hơn Zenbook. Không phải Asus thiên vị đâu mà do S15 có kích thước lớn hơn nên âm lượng cũng to hơn 1 chút, còn về chất âm trên cả 2 máy đều như nhau. Nhưng ít nhất cũng có 1 thứ hơn để các bạn cảm thấy vui rồi đúng không.

Cấu hình, hiệu năng



Về cấu hình chúng ta sẽ có khác biệt rõ rệt nhất, Zenbook 14 là Intel core i5 thế hệ 10, còn Vivobook chỉ là thế hệ 8 nên hiệu năng về CPU của UX434 sẽ mạnh hơn khoảng 16% so với S531. Nhưng nếu bạn chỉ sử dụng máy để làm việc thì cả 2 sẽ không có sự khác biệt gì.
Ngược lại nếu bạn làm về đồ họa nhẹ nhàng như dựng video đơn giản, hay photoshop lại là lợi thế từ card đồ họa MX250 trên S15. Nói chung về hiệu năng mình vẫn thiên về Vivobook hơn vì mình có thể làm được nhiều công việc hơn so với Zenbook. Đây cũng là điểm mình nghĩ ASUS đã thiên vị 1 chút xíu dành cho Vivobook. À mà chưa kể là cả 2 đều có 8GB RAM với SSD 512GB PCI-E nữa nhé.


dsc02155-jpg.10608


Tổng kết



Tóm lại, với 3 triệu nữa bỏ ra để nâng cấp lên Zenbook 14 thì các bạn sẽ có thêm những thứ "xịn sò" sau đây:
  • Hiệu năng sẽ tốt hơn với chip Intel thế hệ 10.
  • Màn hình đẹp hơn, sáng hơn.
  • Có thêm Screenpad 2.0 – thêm không gian trải nghiệm.
  • Thiết kế sang trọng và chất lượng hoàn thiện tuyệt vời hơn so với Vivobook S15.
Còn nếu bạn lựa chọn Vivobook S531 thì bạn sẽ có được những thứ sau:
  • Chắc chắn các bạn sẽ tiết kiệm được 3 triệu đồng.
  • Có được nhiều giá trị cốt lõi từ dòng Zenbook như loa Harman/Kardon, 4 viền siêu mỏng, camera hồng ngoại 3D, dung lượng RAM với ổ SSD tương đương.
  • Các bạn sẽ có thêm card đồ họa rời MX250.
  • Thiết kế trẻ trung, có nhiều màu sắc để lựa chọn.
Như vậy, mình hi vọng các bạn có thêm kinh nghiệm để chọn mua laptop, theo mình thì không có sản phẩm nào hoàn hảo 100% và chỉ có máy nào phù hợp với nhu cầu của bạn hơn mà thôi. Chúc các bạn chọn mua cho mình được 1 chiếc laptop tốt nhất.

Video so sánh 2 mẫu laptop tại đây:
 
Last edited by a moderator:

Facebook Comment