Thích trải nghiệm như MacBook nhưng lại thuộc team Windows, biết chọn gì đây? ft. ASUS Vivobook Pro 14X OLED

Masterplan Masterplan
Bài viết: 9 Lượt thích: 1
“Có thể nói, MacBook đang là vua của mọi loại laptop…” Nếu không tính khoản gaming - thứ mà Apple tới giờ mới rục rịch đầu tư, câu đùa trên kể ra cũng chẳng sai lắm. Từ người dùng văn phòng, lập trình viên hay anh em làm sáng tạo, ngành nghề gì thì MacBook cũng có sản phẩm thích hợp. Đặc biệt từ khi con chip M1 ra mắt, laptop nhà Táo lại càng hot khi sự tối ưu của chúng được đẩy lên kịch trần. MacBook Air M1 dẫn đầu, ai cũng thích, còn theo ngay sau sẽ là MacBook Pro M1 và giờ là cả M2, chúng ta sẽ nói tới sau.
Từ các hội nhóm laptop cho tới đi cafe, hội thảo,... MacBook M1 giờ khá dễ bắt gặp. Kể cũng dễ hiểu vì nó thực sự tốt, nhưng vẫn có những người sẽ không thích nó vì nhiều lý do. Họ có thể đã quá quen với Windows, không muốn phải dùng hub chuyển hay vẫn có nhu cầu gaming,.. Kể cũng hợp lý. Vậy đâu sẽ là lựa chọn phù hợp để thay thế? Với mình thì đó sẽ là ASUS Vivobook 14X OLED.
O9y8CARGpryR1DHDElTayFmUizIt8cZrnWe0GpUQiJWmzAzEfAdw_Gt1wB3gFitBZaekQs2hWb0TNVURAotjqvjgN7m58Ai5VhezImekcMiHRa0j5XtoP9uy6_nV-FNEl7ROLji5_DwuKgRw3TbiKeWNmOBd4iA5KKmcJI5HSQdljse4v_nYbKEwtg
Kể từ khi “phổ cập” màn OLED trên các sản phẩm Vivobook, thương hiệu Đài Loan đã khiến dòng máy trở nên cực kỳ đáng mua. Vậy người dùng ASUS Vivobook Pro 14X OLED sẽ được hưởng lợi ra sao để trở thành lựa chọn ngang hàng MacBook M1? Cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Khả năng hiển thị không hề thua kém, thậm chí tối ưu hơn vài điểm


Một trong những lý do lớn khiến nhiều bạn chọn MacBook đó chính là màn đẹp. Kể cũng không thể phủ nhận khi màn hình của chúng đều có độ phân giải cao, mật độ điểm ảnh lớn, màu sắc vừa đẹp mà còn chuẩn. Nếu để tìm đối thủ chạy Windows xứng tầm thì quả thật, trước đây không nhiều, và thường giá của chúng sẽ khá cao để phần đông người dùng hướng tới. Tuy nhiên sự tối ưu của công nghệ đã dẫn tới những sản phẩm như ASUS Vivobook Pro 14X OLED - mức giá tầm trung nhưng có trải nghiệm phần nhìn xuất sắc.
F0R5zphG_eRpjfrmLt952nRiy7uDXUW0K4NKzEAjnu6BcM59drxWyBCxZeSpz9FyrgXqI3qZh_x9o9cToCTsvdnVt2lfXyO1NWjmtF8MnoQoun4RB-7uGVptxyte_azqAHils7Ce9JeNu0mpFdW4EYl8bPmgtsp__NEei8c_ImFYTknujLKccnMZiQ
Với độ phân giải lên tới 2.8K (2880 x 1800) cùng tấm nền OLED, mọi nội dung bạn xem trên máy sẽ cực kỳ sắc nét và rực rỡ. Kết hợp với dải màu DCI-P3 đạt 100% cùng chứng nhận chuẩn màu Pantone® Validated, dù là để giải trí hay làm các công việc như thiết kế, dựng phim,... máy đều có thể đáp ứng tốt. Nhờ màn hình chất lượng cao, MacBook 13-inch thường là lựa chọn ưa thích với các studio cỡ vừa hay freelancer. Với sự xuất hiện của ASUS Vivobook Pro 14X OLED, anh em đã có một ứng viên tiềm năng nữa rồi.
Một yếu tố không thể bỏ qua trên màn hình ASUS Vivobook Pro 14X OLED sẽ là tần số quét cao - cụ thể là 90Hz. Tính năng này sẽ giúp những chuyển động nhỏ như di chuột, cuộn tab hiện trước mắt chúng ta được mượt mà hơn. Tất nhiên, 90Hz không phải là một con số quá nổi bật như là 120Hz, 144Hz, v.v. Nhưng nếu dùng màn 60Hz trên MacBook rồi chuyển qua thì tin mình, anh em sẽ cảm thấy chênh lệch về độ mượt sớm thôi.
sV1YWJj4Z25N-iH2tEPV2Ok0sNVMzA51GxHs0mv3cSp1SS4tpufABBq-iPIaiTdluGwo-eVhSzDGl4KJw2-d2dbsbOzl9EMKClZ9hkpVNtOE7lrXE17vq7W_Esfd12iRUVX2hVU7ETsuyQKB3G_pn-OtG6JNdPinKmxcUieQjqYw6Uu47IcA1QkZPA
Cuối cùng thì với ASUS Vivobook Pro 14X OLED, chúng ta còn có phần viền màn NanoEdge siêu mỏng ở ba cạnh. Nếu đặt cạnh phần viền màn gần như không thay đổi trên MacBook Pro M1 (và cả M2), mình nghĩ là anh em sẽ thấy ngay ai là người chiến thắng về mặt thẩm mỹ ở đây.
Khi so ngang, sẽ có một vài sự chênh lệch về thông số, công nghệ khiến tuỳ người sẽ thấy MacBook M1 hay ASUS Vivobook Pro 14X OLED “đã mắt” hơn. Nhưng dù có chọn màn hình của sản phẩm nào đi nữa, anh em cũng sẽ có được trải nghiệm tổng thể đạt chất lượng cao để thoải mái khi giải trí, làm việc và hơn thế nữa.

Hiệu năng mạnh mẽ theo cách riêng


Có thể ASUS Vivobook Pro 14X OLED không có giải pháp tối ưu phần cứng - phần mềm như MacBook M1, nhưng về sức mạnh để hoàn thành công việc thì theo mình là nó không ngán đâu. Sở hữu cấu hình thế hệ mới với vi xử lý AMD Ryzen™ 7 5800H 8 nhân 16 luồng, card đồ hoạ NVIDIA® GeForce® RTX™ 3050, tối đa 16GB RAM DDR41TB SSD M.2 NVMe™ PCIe® 3.0, máy vẫn sẽ đủ mạnh để “cân” hầu hết các tác vụ thường ngày, multimedia hay cả gaming - thứ mà MacBook đang chưa thể đáp ứng tốt.
i1IxKQm-0AhfGPSICFL7fcEQTuxuPW3xpMLrBG8Alokzt3qNy3qenqE7PbhssSafr61UMyOuKTBT1PwvnM2czFtfSEPWWoUs8D6S88LAvzxJgYPOfAhgp0rLYTUqfZ72Hn66jNTYX6T1hzghj4tmJklmYYDY_2JSu7nCNsD5Y3N9hAGaXSCgZssMFg
Với tác vụ thường ngày như lướt web, tính toán số liệu thì khỏi nói rồi, phần cứng này sẽ xử lý cực tốt. Còn chuyển sang sáng tạo với các công cụ của Adobe, DaVinci Resolve, v.v., máy cũng sẽ vận hành rất mượt mà. Tính tới lúc này, AMD Ryzen™ 7 5800H vẫn là lựa chọn quá tốt với nhân luồng dồi dào, xung ổn cùng tiến trình TSMC FinFet 7nm tối ưu. Kết hợp với RAM lên tới 16GB thì chúng ta sẽ có trải nghiệm chỉnh sửa, render hay dùng nhiều ứng dụng cùng lúc là chất lượng.
Còn về card đồ hoạ NVIDIA® GeForce® RTX™ 3050 thì xét về thông số, nó sẽ ở mức mà theo mình là vừa đủ. Với TGP tối đa là 50W khi tận dụng Dynamic Boost, RTX™ 3050 trên ASUS Vivobook Pro 14X OLED vẫn sẽ hoàn thành tốt công việc trong khi không tạo nhiều áp lực lên hệ thống tản nhiệt. Và để giúp dòng card này hỗ trợ tốt anh em làm sáng tạo, NVIDIA còn đem tới cho nó driver Studio - thứ sẽ đẩy mạnh hiệu suất render, livestream hay preview trong các công cụ sáng tạo lên đáng kể.
Ngoài ra, NVIDIA® GeForce® RTX™ 3050 còn có thể trở thành một công cụ giải trí hữu hiệu với driver GameReady, chơi ổn các game Esports và AAA với thiết lập hợp lý. Và để giúp toàn bộ hệ thống hoạt động mượt mà, ASUS sẽ trang bị cho Vivobook Pro 14X OLED hệ thống tản nhiệt quạt kép IceCool Plus hiện đại, yên tĩnh.
Nhìn chung thì rõ ràng, ASUS Vivobook Pro 14X OLED có thể làm nhiều thứ hơn hẳn so với MacBook M1. Vậy nên nếu sau này dùng máy anh em có phát sinh nhu cầu mới thì cũng thoải mái thôi. Có thể Vivobook Pro 14X OLED không có Final Cut Pro, Motion,... để làm việc siêu nhanh, cơ mà mình tin sự chênh lệch này sẽ không nhiều tới mức đáng ngại đâu.

Thêm cổng kết nối, thêm niềm vui mới


Về khoản này thì thực sự, không có cách nào để MacBook hơn được ASUS Vivobook Pro 14X OLED. Với hệ thống kết nối đa dạng từ USB-A tới USB-C, HDMI hay khe thẻ Micro SD, máy sẽ không bắt bạn phải dùng kèm hub chuyển nếu muốn cắm ổ cứng hay thẻ nhớ. Có thể ở thời điểm hiện tại, kết nối Type-C đang dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên các thiết bị sử dụng kết nối cũ như Type-A, HDMI,... vẫn tồn tại quanh ta, nên hệ thống kết nối của ASUS Vivobook Pro 14X OLED vẫn sẽ cực kỳ hữu dụng.
zFhukDdLuPiZQOKWpjeYxCOfv_GKOqi2EnrNDzoNVGqPxu11sTrCu7mFl98yVFx-t4FzzblBpX4Ny5FdNLSbP2ttuUY5o4LAlrSDgpZj-94S9cQqhEcfcbQtbOYlIODfKXz5GhHrvddDt6vE68a1L29y7xtdMTMQ2DDzVCmKhTKBMDdZ1wOk-3qyUw

DialPad - Vũ khí bí mật dành riêng cho sáng tạo


Nói đến thế hệ Vivobook mới, sẽ thiếu sót nếu chúng ta bỏ quên chiếc “bánh xe kỳ diệu” DialPad. Theo ASUS thì đây là một giao diện ảo tích hợp trên touchpad, giúp chúng ta thoải mái điều chỉnh và kiểm soát các thiết lập trong bộ công cụ Adobe. Đây cũng chính là mấu chốt biến ASUS Vivobook Pro 14X OLED trở thành một cỗ máy thực sự sáng tạo. Tại sao nhất thiết phải chọn một chiếc laptop đa dụng như MacBook, trong khi giờ đã có những cỗ máy sáng tạo thực sự để chúng ta làm việc nhỉ?
XWENPGmZdeUUtCCOOCoQ5dghegMmFejRVu-a2aCxpkPK9LwolBRsfEofJI0htY_QZN_eknbbkEjpvMnsxjKrcu6cmYqqyqFlNylTxQXIv81xG58GTSwlZ6gEW8VoI09wojakPgGXwkGNj5NN8g8PpdPTjqDnjZKMqWzcFsgsiboG9q63iFSZs5gWug
Mà trong quá trình trải nghiệm, mình thấy DialPad cũng còn rất nhiều ứng dụng hay ho và thân thuộc khác. Chi tiết hơn thì mình đã viết ở bài này, mời anh em tham khảo nhé.

Tất cả gói gọn trong thiết kế cao cấp


Và điểm thú vị cuối cùng trên ASUS Vivobook Pro 14X OLED sẽ là việc, tất cả những lợi điểm kể trên được gói gọn trong thiết kế “không hề rẻ”. Anh em có thể dễ dàng cầm chiếc máy 1,4kg này đi khắp nơi, hay an tâm để trong balo, cặp táp vì nó được làm từ Nhôm bền bỉ. Thiết kế của ASUS Vivobook Pro 14X OLED cũng mang màu sắc trẻ trung, tươi mới, nếu là người dùng trẻ tuổi thì thật khó có thể chối từ.
JU_qtU_Oxf9eLvIYK-ZGNe80aczNBejXki7O0gmVf3XBdTvr4Q10Y6uZHXVfBl8X8NnUx5ppZ8ZOQDpDmP0720n0wlQbuj2bYXabM9jxhulL0gt2R_T0Ve7DngzEBQTR_VnwUMe8RG3juHuXD5HGvCYjZ3JB7Rr0lirKqPnOQWZx7Yr7PvwDrs1mCQ

Tạm kết


Nhìn chung, những thứ dài dòng ở trên là suy nghĩ của mình về việc vì sao ASUS Vivobook Pro 14X OLED lại có thể trở thành ứng viên thay thế MacBook M1. Hạ bệ MacBook M1 thì tất nhiên là không thể, nhưng nó hoàn toàn có thể là lựa chọn lý tưởng nếu bạn thích những gì dòng máy nhà Táo đem lại, nhưng lại ghét một số ít đặc trưng của chúng tới mức khó mà sống chung. Với lại, phải có những sản phẩm tươi mới, toàn diện thế này thì các hãng mới thi nhau thay đổi. Và sau cùng có lợi thì vẫn sẽ là người dùng chúng ta mà thôi.
Nếu muốn có cho mình một sản phẩm laptop ASUS OLED với mức giá hợp lý thì đây cũng là thời điểm rất ổn, vì ngay lúc này chúng ta đang có chương trình “Tựu trường chơi lớn, Săn quà Gét gô” với nhiều phần quà cực kỳ hấp dẫn tới ngày 31/10/2022, đừng bỏ lỡ nhé!
Còn với các anh em đam mê công nghệ và yêu thích chia sẻ kiến thức thì đừng ngại ngần nhấn tham gia ngay cuộc thi “Voice Up ASUS: Review Hay - Nhận Quà Liền Tay" cùng ASUS ZenTalk Community nha!
Masterplan
Nguồn ảnh: The Tech Chap
 
Last edited by a moderator:

Facebook Comment