ASUS ROG Strix SCAR 2022 - Alder Lake, RTX 3080Ti và MUX Switch

Rhea Rhea
Bài viết: 157 Lượt thích: 18
ROG Strix SCAR là dòng laptop chơi game với hiệu suất mạnh mẽ của ASUS với các thông số kỹ thuật tính năng và khả năng làm mát vượt trội. Tuy nhiên thế hệ 2021 của ASUS vẫn còn thiếu sót một số chi tiết quan trọng làm giảm đi phần nào sự mạnh mẽ của nó. Tuy nhiên với phiên bản 2022, ASUS đã có những thay đổi để đưa dòng SCAR trở lại chính mình - laptop chơi game có hiệu năng mạnh mẽ.
42-jpg.15247

Năm 2021, ASUS đã thay đổi đổi thiết kế của dòng Strix SCAR nói riêng và dòng Strix nói chung. Với chu kỳ thiết kế lại mỗi 2 năm của ASUS, Strix SCAR sẽ khá giống với năm 2021, ngoại trừ một số thay đổi nhỏ nhằm cải thiện hệ thống và những vấn đề mà Strix SCAR gặp phải trong năm 2021.
Điều đó có nghĩa là chúng ta vẫn là màn hình tỉ lệ 16:9, không có Webcam,... nhưng vẫn có một vài thứ khác có.

Thay đổi nhỏ về thiết kế bên ngoài



Như đã đề cập ở trên, ROG Strix SCAR 2022 là bản sao hoàn hảo của ROG Strix SCAR 2021 với Logo ROG RGB mới và một chút thêm thắt họa tiết trên nắp máy và phần khung máy.
Với Logo ROG, từ sáng toàn bộ, ASUS chỉ cho nó sáng ở phần viền của Logo, được chia ra là 2 vùng màu riêng biệt, và phần bên trong không còn sáng hơn nữa.
Nắp máy cũng đã lượng bỏ đi phần họa tiết phía bên phải, chỉ để lại một đường họa tiết cắt chéo nắp máy. Họa tiết này cũng được bổ sung ở trên phần mặt bàn phím ngăn cách của máy.
Nhìn chung thì ROG Strix SCAR 2022 vẫn tinh tế, đẹp và tỏ ra mạnh mẽ khi so với phiên bản tiền nhiệm.
40-jpg.15249

44-jpg.15245

Ngoài ra theo thông số mà ASUS công bố, SCAR 15 2022 sẽ nặng hơn một chút so với phiên bản 2021, vào khoảng 2.4Kg, còn SCAR 17 2022 thì vẫn nặng 2.7Kg nhưng năm ngoái. Ngoài ra, bộ sạc 280W nặng và cồng kềnh được trang bị cho bộ sạc 240W với thiết kế gọn gàng hơn - điều mà mình đã hi vọng sẽ có trên bộ sạc 280W.
Với cổng kết nối, vẫn là 2 cổng USB-A ở bên trái, Keystone ở bên phải và các cổng còn lại phía sau. Tuy nhiên cổng USB-A ở phía sau đã thay bằng USB-C, tức chúng ta có 2 Cổng -USB-C, một hỗ trợ Thunderbolt 4 hỗ trợ xuất hình ảnh (iGPU), cổng USB-C còn lại hỗ trợ DisplayPort, Power Delivery và G-Sync. Ngoài ra ASUS cũng trang bị cổng LAN 2.5G và HDMI 2.1 cho nhu cầu chơi game trên màn hình rộng với độ phân giải/tần số quét cao. (Chưa rõ được kết nối với iGPU hay dGPU)

Màn hình, bàn phím



Sẽ rất tuyệt khi ASUS trang bị màn hình tỉ lệ 16:10 lên trên ROG Strix SCAR 2022 khi chúng hiển thị nhiều nội dung hơn so với tỉ lệ 16:9 như Zephyrus M16 vậy. Điều duy nhất ASUS cho chúng ta là tùy chọn màn hình FHD 360Hz hoặc QHD 240hz hỗ trợ Adaptive Sync và MUX Switch, không hỗ trợ G-Sync. Chúng có độ phủ màu cao, tần số quét rất cao cùng thời gian phản hồi thấp dành cho Gamers nói chung và eSport Gamers nói riêng dù không có G-Sync.

Tùy chọn QHD là lựa chọn tuyệt vời với người dùng cần một màn hình tốt để làm việc, cho dù chỉ là tỉ lệ 16:9. Tương tự, không Webcam trên ROG Strix SCAR cũng như không cập nhật cảm biến vân tay. Hi vọng phiên bản tiếp theo ASUS sẽ bổ sung ít nhất là cảm biến vân tay hoặc Webcam IR như những gì mà ASUS làm với những dòng Zephyrus hay TUF Dash.
45-jpg.15244

Bàn phím của ROG Strix SCAR 2022 là một đấu hỏi khi họ quay trở về sử dụng bàn phím Chiclet RGB Per-Key như ROG Strix G 2021. Một số người sẽ không thích cụm phím mũi tên “tiny” này. Với người viết đã sử dụng loại bàn phím này một thời gian dài, thì nó vẫn làm mình hài lòng với cảm giác gõ tốt cũng một phần mình không sử dụng phím mũi tên để chơi game.
Hàng phím điều khiển chức năng quen thuộc của bàn phím ROG cũng được hỗ trợ Macro cho các thao tác nhanh khác.
46-jpg.15243

MUX Switch cùng cấu hình Intel x NVIDIA mới nhất



Cấu hình của ROG Strix SCAR thay vì tiếp tục sử dụng CPU AMD Ryzen 6000 Series, ASUS chuyển sang sử dụng CPU Intel Core 12th cùng với card đồ họa NVIDIA Graphics lên đến 3080Ti. Chi tiết về cấu hình:
1642038953889-png.15252
Với tùy chọn CPU lên đến Intel Core i9-12900H, tối đa 64GB RAM DDR5-4800 và 2 khe M.2 PCIe 4.0. RAM và SSD có thể tháo rời và nâng cấp. Với GPU, ROG Strix SCAR 2022 bổ sung 2 tùy chọn 3070Ti 8GB và 3080Ti 16GB với công suất 150W với Dynamic Boost (125 + 25 W ) cao hơn 20W so với thế hệ trước.

Việc bổ sung MUX Switch giúp ROG Strix SCAR trở lại cạnh tranh với các laptop chơi game cao cấp với hiệu năng tăng thêm trung bình từ 9% so với Optimus và lên đến 30% với các tựa game eSport. MUX Switch sẽ cần phải khởi động lại máy để chuyển đổi giữ 2 chế độ kết nối, thay vì tự động mọi thứ như NVIDIA Advanced Optimus, tuy nhiên có là tốt lắm rồi. Chi tiết về hiệu năng thì chúng ta sẽ phải chờ cho đén khi có sản phẩm thương mại trên tay.
rog-ces-4-jpg.15156

Để có thể cân được cấu hình trên, ASUS đã nâng nhẹ phần chân máy lên nhằm tăng lượng gió mát lấy vào, và trang bị thêm kem tản nhiệt kim loại lỏng Thermal Grizzly’s Conductonaut Extreme cho CPU của mình.

Chưa rõ liệu khả năng tản của chiếc máy này đến đâu, nhưng độ ồn <=45dB ở chế độ Turbo Mode là thực sự lý tưởng thay vì 50dB+ như các hãng khác đang làm, kết hợp với 0db Technology, quạt ngừng quay khi không vượt mức 60 độ, ROG Strix SCAR sẽ mang lại khả năng yên tĩnh tuyệt đối cho những nhu cầu nhẹ nhàng, và không quá ồn ào khi chơi game. Với Manual Mode có trong Armoury Crate, chúng ta có thể kéo quạt của máy lên mức cao hơn rất nhiều so với Turbo Mode.

Ngoài ra ROG Strix SCAR cũng được cập nhật WiFi lên chuẩn WiFi-6E cùng hệ thống âm thanh 4 loa đạt chuẩn Hi-Res và tùy chỉnh Dobly Atmos. ROG Strix SCAR vẫn được trang bị viên pin 90Wh như thế hệ tiền nhiệm.

Kết luận ban đầu



Với những thông tin ban đầu về ROG Strix SCAR 2022, ASUS đã làm tốt khi cập nhật những chi tiết quan trọng nhằm buff hiệu năng của dòng ROG Strix SCAR, trở lại và so kèo với những dòng máy mạnh mẽ trên thị trường.

Việc trang bị CPU Intel và card đồ họa NVIDIA độc quyền trên ROG Strix SCAR, nhưng với những thông tin mà Intel Cung cấp, chúng ta có thể kỳ vọng rằng Intel sẽ làm tốt hơn AMD ít nhất là hiệu năng của CPU trên dòng máy này, miễn là các phần mềm có thể kịp thời cập nhật và hoạt động tốt với CPU Intel Gen 12th.

Ngoài ra, kết hợp với bộ nhớ DDR5, SSD PCIe 4.0 tốc độ cao, GPU hiệu năng cao, cùng MUX Switch, hiệu năng của ROG Strix SCAR sẽ mạnh hơn so với thế hệ trước, FPS cao hơn, nhất là với các tựa game eSport (với điều kiện là game phải tối ưu được phần cứng) điểm hời cho game thủ.
42-jpg.15247

Nếu các bạn vẫn thích ngon bổ rẻ hơn, chào mừng bạn đến ROG Strix G 2022, ngoại trừ CPU AMD, hợp chất tản nhiệt vẫn là Thermal Glizzy Conductonaut và một ít họa tiết trên thân máy thì vẫn sẽ có RAM DDR5, SSD PCIe 4.0, MUX Switch,...
49-jpg.15251

Ngoại trừ những điểm trên vẫn, ROG Strix SCAR 2022 vẫn có điểm cắt giảm và không cập nhật một số thứ khác.
Với cắt giảm bàn phím cơ-quang học thành bàn phím chiclet thì sẽ tùy vào cảm nhận của mỗi người, với cá nhân mình, có hay không cũng được, ít nhất là sẽ giảm được giá thành của sản phẩm, bù cho vào CPU Intel hay MUX Switch. Hay không bổ sung Webcam sẽ khi các dòng sản phẩm Zephyrus hay TUF Dash đều được bổ sung lại Webcam dù chỉ mới sử hữu thiết kế 1 năm tuổi. Ngoài ra, nhiều người dùng đã hi vọng sẽ có một chiếc ROG Strix SCAR trang bị màn hình tỉ lệ 16:10. Còn bạn, bạn nghĩ như thế nào về ROG Strix SCAR 2022 ?

Rhea - Tham khảo Asus.com và Ultrabookreview - Ảnh chụp bởi 4gamers.com.tw
 
Last edited:

Facebook Comment