[ Cảnh báo] Mất tiền vì làm theo tin nhắn giả danh ngân hàng

Phương Nguyễn Phương Nguyễn
Bài viết: 214 Lượt thích: 77
Nhận tin nhắn 'cảnh báo bảo mật tài khoản' từ hệ thống SMS banking của ngân hàng đang sử dụng, hai cô gái tại TP.HCM thao tác theo hướng dẫn và bị trừ sạch tiền trong tài khoản.

Không chút nghi ngờ


Khoảng 22h ngày 19-1, chị L.N.T.Q. (26 tuổi, ngụ Q.7) nhận được một tin nhắn từ hệ thống tin nhắn SMS banking của Sacombank với nội dung: "Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap i-sacombank de xac nhan thong tin và thay doi mat khau".
sacom-1611460837297505263949-16114609864871466175711-png.12678


Do tin nhắn này được gửi từ hệ thống tin nhắn của Sacombank nên chị Q. không chút nghi ngờ, truy cập vào đường link để đăng nhập tài khoản và mật khẩu của mình. Sau khi nhập tài khoản và mật khẩu, giao diện web tiếp tục hiển thị ô cần nhập mã OTP (mã xác nhận giao dịch). Sau đó cũng chính hệ thống SMS banking của Sacombank gửi tin nhắn cấp mã OTP. Chị Q. nhập mã OTP vào trang web và điện thoại nhận tiếp 1 tin nhắn thông báo tài khoản đã bị trừ hơn 38 triệu đồng và 1 tin nhắn nữa thông báo bị trừ phí chuyển khoản nhanh 13.200 đồng.

"Hốt hoảng, tôi nhanh chóng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Sacombank thì được hướng dẫn liên hệ chi nhánh ngân hàng đã đăng ký mở tài khoản để truy tài khoản người nhận, phối hợp với phía ngân hàng trình báo cơ quan chức năng vào ngày hôm sau (20-1)" - chị Q. kể.

Những tin nhắn giả mạo không xuất phát từ Sacombank


Phản hồi, đại diện Sacombank cho biết sau khi rà soát hệ thống Sacombank và hệ thống đối tác cung cấp dịch vụ viễn thông cho Sacombank, có thể khẳng định những tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ Sacombank.
"Chúng tôi đã nhanh chóng yêu cầu các ngân hàng khóa tài khoản thụ hưởng từ các giao dịch gian lận, đồng thời đang phối hợp với các cơ quan chức năng và các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông tìm ra nguyên nhân sự cố cũng như giải pháp khắc phục" - đại diện Sacombank thông tin.
Bức xúc vì bị mất tiền oan uổng, chị Q. đã gửi đơn đến Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.HCM để trình báo sự việc trên.

Cảnh báo lừa đảo


Để không tiếp tục là nạn nhân, các khách hàng tuyệt đối không bấm vào bất cứ đường link nào khác website chính thức của ngân hàng và không cung cấp các thông tin bảo mật như mật khẩu, OTP, mã PIN thẻ….cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Khách hàng nên gõ địa chỉ chính thức vào trình duyệt web thay vì bấm vào link tạo sẵn được gửi qua tin nhắn SMS, email hay do các công cụ tìm kiếm đề xuất vì các đường link có thể bị làm giả gần giống địa chỉ thực tế.
Khách hàng liên hệ ngay hotline của ngân hàng để được hỗ trợ và kiểm chứng khi nhận được các thông tin nghi ngờ gian lận.
 
Last edited:

Facebook Comment