nguyenhung9x nguyenhung9x
Bài viết: 1,235 Lượt thích: 547
1227480118928986510.jpg

Tôi biết ổ cứng có thể hư hại, nhưng thời hạn để ổ cứng tồn tại là bao lâu? Chúng có tồn tại lâu hơn không nếu tôi không sử dụng chúng thường xuyên?
Đây là một loạt câu hỏi hay! Về cơ bản, bạn đang hỏi các loại ổ cứng khác nhau sẽ tồn tại trong thời gian sử dụng là bao lâu? nếu không sử dụng thì bao lâu ổ cứng sẽ mất tính năng sử dụng?


SỬ DỤNG BÌNH THƯỜNG


1227480119014158990.jpg

Không riêng ổ cứng bất kỳ vật dụng nào cũng điều có chu kỳ tuổi thọ của nó. Nếu bạn thực sự may mắn, ổ cứng sẽ sử dụng lâu hơn khi được nâng cấp làm mới. Nếu bạn không may mắn, nó sẽ chỉ trong vài tháng hoặc vài năm rồi chết đi, chúng tôi chỉ có thể hy vọng bạn đã sao lưu máy tính của mình trước khi điều đó xảy ra.
Đối với tuổi thọ trung bình của ổ cứng trong máy tính của bạn, điều đó phụ thuộc chủ yếu vào việc nó có phải là ổ cứng truyền thống hay ổ SSD hay không. Đây là sự cố cơ bản và một số tuổi thọ trung bình:
  • Ổ cứng: Ổ cứng truyền thống, mà bạn sẽ thường thấy trong máy tính để bàn và một số máy tính xách tay rẻ hơn, thường sẽ bị hỏng sớm hơn vì chúng sử dụng các bộ phận chuyển động. Tuổi thọ trung bình của ổ cứng phụ thuộc vào rất nhiều thứ, như thương hiệu, loại, kích thước, phương thức giao diện, nhưng thời hạn trung bình khoảng bốn năm. Dịch vụ sao lưu trực tuyến Backblaze đã nghiên cứu các ổ đĩa trong cơ sở hạ tầng của họ và tìm thấy khoảng 80% trong số họ sống sót sau bốn năm. Tất nhiên, điều đó cũng có nghĩa là 20% didn và thất bại sớm hơn, hầu hết những người trong năm thứ ba sử dụng. Tương tự, thương hiệu ổ đĩa bạn sử dụng tạo nên sự khác biệt. Seagate, chẳng hạn, đã thất bại thường xuyên hơn nhiều so với các ổ đĩa Western Digital hoặc Hitachi trong các bài kiểm tra Backblaze. Bạn có thể kiểm tra dữ liệu thô trên tất cả 41.000 ổ đĩa để biết thêm, nhưng tóm lại, hãy sao lưu dữ liệu của bạn, xem thông báo SMART và theo dõi bảo hành ổ cứng cứng của bạn. Hầu hết là khoảng hai đến ba năm, và trong khi ổ đĩa của bạn có thể tồn tại lâu hơn thế, hãy sẵn sàng cho những thất bại sau thời điểm đó.
  • Ổ đĩa trạng thái rắn: Trở nên cực kỳ phổ biến trong máy tính xách tay và máy tính để bàn vì tốc độ nhanh hơn. Bạn có thể nghe mọi người nói rằng bạn phải cẩn thận với SSD vì chúng có số lần đọc và ghi hạn chế. Trong thực tế, SSD tiêu dùng thực sự tồn tại rất lâu trong thời gian sử dụng bình thường. Thử nghiệm độ bền SSD nổi tiếng của TechReport, cho chúng tôi thấy rằng rất nhiều nỗi sợ hãi đó đã bị thổi phồng và thậm chí SSD tiêu dùng đã có thể tồn tại bằng văn bản và đọc tốt hơn 700TB dữ liệu. Các ổ đĩa này thường đi kèm với bảo hành ba đến năm năm và các nhà sản xuất cho rằng bạn sẽ ghi 20GB-40GB mỗi ngày vào dữ liệu. Điều đó có nghĩa là để có được 700TB đó, bạn phải làm 40 GB mỗi ngày trong 17.500 ngày, hoặc khoảng 50 năm. Điều đó không có nghĩa là bạn nên xử lý sai ổ đĩa của mình và điều đó không có nghĩa là SSD đã thắng không thành công do các vấn đề khác, nhưng nếu bạn lo lắng thì SSD của bạn sẽ chết vì bạn sử dụng quá nhiều, đừng lừa.
Tất nhiên, tất cả điều này là dữ liệu trung bình. Trải nghiệm của bạn có thể khác nhau, và bạn có thể kết thúc với một ổ đĩa tuyệt vời kéo dài mãi mãi, hoặc một ổ đĩa khác bị hỏng vài ngày. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để giữ cho hệ thống của bạn sao lưu. Ngoài ra, việc gắn bó với các thương hiệu đáng tin cậy với sự bảo đảm chắc chắn mà không phải là một cơn ác mộng đối với RMA, một ổ đĩa chết trước thời kỳ đỉnh cao.

NẾU KHÔNG SỬ DỤNG Ổ CỨNG


1227480119069497230.jpg

Mặt khác của đồng tiền liên quan đến kho lạnh. Nếu bạn đặt dữ liệu vào một ổ đĩa và sau đó, bỏ nó vào một hộp ký gửi an toàn hoặc một viên nang thời gian, dữ liệu trên nó sẽ tồn tại bao lâu trước khi nó xuống cấp? Chúng tôi đã chạm vào câu hỏi một chút trong hướng dẫn này để lưu trữ dữ liệu cho một đoạn đường dài, nhưng nếu bạn đang nói về kho lưu trữ lạnh thực sự thì như bạn không muốn truy cập nó trong nhiều năm, có lẽ hàng thập kỷ, các con số thay đổi một chút
Một lần nữa, mọi thứ lại khác nhau tùy thuộc vào việc bạn nói về SSD hay ổ cứng truyền thống. Đây là những gì bạn cần biết:
  • Ổ đĩa cứng: Nếu bạn có kế hoạch bỏ một số dữ liệu trên ổ cứng và ném nó vào một đơn vị lưu trữ hoặc hộp ký gửi an toàn, có lẽ bạn không cần phải lo lắng về việc dữ liệu xấu đi. Trong tập 11 của TekThing, Patrick Norton đã nói chuyện với PCPer Allyn Malventano, người nói chừng nào ổ đĩa của bạn ở trong môi trường kiểm soát khí hậu, vấn đề duy nhất cần lo lắng là dầu xung quanh vòng bi bị khô. Nói tóm lại, hãy quay vòng chúng vài năm một lần mà bạn nên làm để tạo thêm các bản sao lưu và chuyển đổi phương thức lưu trữ (mà chúng ta sẽ muộn hơn một chút.) Nếu môi trường của bạn không được kiểm soát khí hậu, thì ... hãy thực hiện chắc chắn đó là kiểm soát khí hậu. Một viên nang thời gian trên mặt đất với một ổ cứng trong đó có khả năng giành được sống sót để được đào lên và đọc.
  • Ổ đĩa thể rắn: SSD cho mục đích lưu trữ là một điều khó khăn để xác định. SSD vẫn là công nghệ tương đối mới, đặc biệt là so với phương tiện từ tính (mà hầu hết các doanh nghiệp vẫn sử dụng để sao lưu lưu trữ), do đó, có rất nhiều nghiên cứu nghiêm túc về khả năng tồn tại lâu dài của chúng trong kho lạnh. Chúng tôi có một ý tưởng rằng, dưới sức mạnh, SSD có thể tồn tại lâu dài, nhưng ngay cả công nghệ SSD cũng đang phát triển (SSD tiêu dùng trong tương lai có thể sẽ là PCI, chỉ vì mục đích tốc độ, cách thức SSD doanh nghiệp đã được một thời gian) và mọi thứ đều có thể thay đổi một lần nữa trong một vài năm Về mặt lý thuyết, giả sử môi trường kiểm soát khí hậu, điều duy nhất bạn phải lo lắng là sự xuống cấp dữ liệu chậm trong các tế bào của NAND ổ đĩa, nhưng đó là một quá trình mất nhiều thập kỷ, có thể lâu hơn.
Tóm lại, nếu bạn giữ một ổ cứng ngoại tuyến và trong một hộp, miễn là nó ở đâu đó được bảo trì tốt, bạn sẽ có những vấn đề khác để lo lắng về sự suy giảm dữ liệu trên ổ đĩa. Có thể hiểu rằng bạn có thể giữ trong nhiều thập kỷ, có thể lâu hơn, sau đó kích hoạt chúng và chúng sẽ hoạt động tốt như lần cuối chúng bị tắt nguồn và dữ liệu sẽ ở ngay đó để bạn đọc.

YẾU TỐ QUAN TRỌNG HƠN: CÔNG NGHỆ GIAO DIỆN


1227480119108025486.jpg

Tất cả điều này nói về tuổi thọ cơ học hoặc vật lý của lưu trữ là tuyệt vời, nhưng nó bỏ lỡ điểm quan trọng nhất: Công nghệ di chuyển nhanh và ổ cứng của bạn có thể trở nên lỗi thời trước khi nó chết. Sau tất cả, nó đã quá lâu tiêu chuẩn giao diện ổ cứng là IDE, sau đó là SATA, rồi SATA II và III. Đối với phương tiện truyền thông bên ngoài, rất lâu trước khi chúng tôi có USB 3 và Thunderbolt, chúng tôi đã thực hiện với các kết nối Cổng song song và Nối tiếp. Bạn vẫn có thể sử dụng một số ổ đĩa cũ đó, nhưng nhiều máy tính mới hơn đã giành được kết nối với chúng, vì vậy bạn cần tìm công nghệ cũ để lấy nó.

Đây là một vấn đề lớn đối với việc sử dụng ổ cứng thường xuyên, nhưng nếu bạn nói chuyện lưu trữ lâu dài nghiêm trọng cho các thế hệ tương lai, thì nó đáng để xem xét. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đưa một số ảnh quý giá vào ổ USB 1TB, hãy đặt nó vào hộp ký gửi an toàn tại ngân hàng và gửi cho con bạn những hướng dẫn để mở nó khi bạn qua đời, đó là một canh bạc (tùy thuộc vào cách tất nhiên là bạn cũ rồi) sẽ có bất kỳ thiết bị USB nào còn sót lại khi họ đi xung quanh để xem những gì trên đó. Nghĩ mà xem: Nếu hôm nay ai đó đưa cho bạn một đĩa ZIP và nói với bạn rằng có thứ gì đó quan trọng đối với bạn, bạn sẽ lấy dữ liệu đó như thế nào? Đặt cược tốt nhất của bạn là đa dạng hóa các phương thức lưu trữ, cập nhật dữ liệu và định dạng ổ đĩa cứ sau vài năm và giữ nhiều hơn một loại sao lưu bất cứ khi nào có thể.

Trong mọi trường hợp, cuộc sống vật lý của ổ cứng của bạn là một chuyện, nhưng cuộc sống thực tế, hữu ích của nó là một điều hoàn toàn khác. Hy vọng rằng chúng tôi đã giải quyết cả hai cho bạn ở đây và bạn có thể yên tâm khi biết rằng ổ đĩa của bạn có thể sẽ tồn tại trong một thời gian. Điều đó nói rằng, đảm bảo bạn sao lưu dữ liệu của bạn!

Nguồn: lifehacker.com/ Nguyễn Hùng
 
Last edited by a moderator:

Facebook Comment