[ZenNews 12] Google I/O 2020 bị hủy hoàn toàn, TSMC bỏ xa Samsung trên thị trường chip bán dẫn, DirectX 12 Ultimate Win 10 ra mắt

Phú© Anh Phú© Anh
Bài viết: 833 Lượt thích: 308
Google hủy hoàn toàn Google I/O 2020 cả offline lẫn online

Google đã hủy hoàn toàn Google I/O 2020, sự kiện lớn nhất trong năm của họ, do tình hình lây lan của virus Corona chủng mới gây đại dịch COVID-19. Trước đó, công ty đã thông báo vào ngày 3/3 rằng họ hủy bỏ sự kiện I/O, song sự kiện vẫn diễn ra trên nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, với thông báo mới nhất ngày hôm nay, bây giờ toàn bộ sự kiện của Google đã bị hủy hoàn toàn.
google-io-2020-jpg.9756
TSMC BỎ XA SAMSUNG TRÊN THỊ TRƯỜNG SẢN XUẤT CHIP, THỊ PHẦN GẤP 3 - 4 LẦN

Theo báo cáo từ TrendForce, mảng gia công chip của Samsung đạt thị phần khoảng 15,9% trong quý 1 đầu năm nay. Tương đương với doang thu khoảng 2,9 tỷ USD, bị giảm gần 1,9% so với quý liền trước. Đối lập với Samsung, hãng bán dẫn Đài Loan TSMC tiếp tục mở rộng thị phần bất chấp dịch bệnh. Thị phần tăng nhẹ 1,4% lên 54,1%, gấp khoảng 3,4 lần so với Samsung.
maxresdefault-4-jpg.9757
Tuy bị đối thủ bỏ xa về thị phần, Samsung vẫn rất tự tin có thể "lật kèo" TSMC bằng tiến bộ công nghệ. Theo Phó chủ tịch Kim Ki-nam dẫn dắt mảng bán dẫn, bao gồm cả hoạt động đúc chip, họ đặt cược lớn vào quy trình chế tạo 5nm sắp thương mại hóa. Đồng thời, tiếp tục phát triển loại 3nm và 4nm tiên tiến hơn.
CEO Razer: Nhà máy sản xuất gaming gear sẽ làm cả khẩu trang y tế ủng hộ cộng đồng

Razer, một trong những thương hiệu gaming gear nổi tiếng nhất thế giới cũng sẽ chuyển dịch sang sản xuất khẩu trang y tế, phát tặng cho cộng đồng để ngăn chặn tốc độ lây lan của COVID-19, theo lời của CEO Min Liang Tan chia sẻ trên Twitter hôm 19/3 vừa rồi:
“Trong vài ngày qua, các nhà thiết kế và kỹ sư của chúng tôi đã làm việc 24/24 để chuyển dịch một vài dây chuyền sản xuất của Razer để sản xuất khẩu trang phẫu thuật, rồi chúng tôi sẽ ủng hộ chúng tới các quốc gia trên toàn thế giới. Chúng tôi dự định sẽ ủng hộ 1 triệu chiếc khẩu trang y tế cho các cơ quan y tế tại nhiều nước. Bắt đầu bằng việc, chúng tôi đã làm việc với các nhà quản lý ở Singapore, nơi đại bản doanh của Razer tọa lạc, để ủng hộ khẩu trang giúp đỡ cho nỗ lực phòng chống COVID-19. Các văn phòng khác của Razer trên thế giới cũng sẽ liên lạc với các cơ quan chính phủ để tìm cách ưu tiên việc ủng hộ khẩu trang ở những quốc gia và vùng lãnh thổ có sự hiện diện của Razer.
Tất cả chúng ta đều có phần việc để làm, khi tình hình ngày một nghiêm trọng. Xin hãy giữ bản thân và gia đình an toàn, và hãy hỗ trợ lẫn nhau giữa thời điểm khó khăn. Những người ở Razer đang cố gắng thực hiện những gì chúng tôi có thể. Việc chuyển đổi dây chuyền sang sản xuất khẩu trang chỉ là một trong số những điều chúng tôi sẽ làm.”

Gần 20.000 người kí tên yêu cầu Samsung dừng sử dụng chip Exynos

Một đơn thỉnh cầu trực tuyến đã được khởi tạo trên trang Change.org để phản đối việc sử dụng các bộ xử lý Exynos trong điện thoại Samsung. Đơn thỉnh cầu này mong muốn Samsung sử dụng các bộ xử lý Snapdragon của Qualcomm thay cho bộ xử lý Exynos do họ tự phát triển. Họ cũng kêu gọi Samsung sử dụng cảm biến camera của Sony thay cho cảm biến ảnh Samsung.
petition-requests-Samsung-to-stop-using-Exynos-processors-in-its-phones-1.jpg
"Các linh kiện này (do Samsung sản xuất) đều kém hơn, và có rất nhiều bài so sánh trực tuyến cho thấy điều đó," Đơn thỉnh cầu trực tuyến cho biết. "Điện thoại dùng Exynos đều chậm hơn, thời lượng pin kém hơn, cảm biến camera và khả năng xử lý hình ảnh kém hơn, nóng hơn và tuột xung nhanh hơn, …"
Theo dõi số lượng người kí tên tại đây: https://www.change.org/p/samsung-stop-selling-us-inferior-exynos-phones
Microsoft chính thức phát hành DirectX 12 Ultimate Win 10 hỗ trợ đồ họa cho các hệ thống PC AMD/NVIDIA, Xbox Series X

Vào ngày 20/01 Microsoft đã chính thức phát hành DirectX 12 Ultimate Win10 hỗ trợ đồ họa cho các hệ thống PC AMD / NVIDIA, Xbox Series X . DirectX 12 Ultimate, là sự kết tinh những công nghệ đồ họa tốt nhất của Microsoft. DirectX 12 Ultimate hỗ trợ tất cả các tính năng phần cứng đồ họa tiến tiến thế hệ mới tiếp theo bao gồm theo X - Ray DirectX, tốc độ không có độ chễ , bóng đổ , đổ bóng lưới và phản hồi mẫu... Khi người dùng mua card đồ họa được in logo DX12 Ultimate hoặc Xbox Series X, tức là bạn có thể chắc chắn rằng thiết bị đó hỗ trợ tất cả phần cứng đồ họa thế hệ mới nhất hiện nay.
geforce4-directx12-jpg.9759
"DX12 Ultimate kết hợp tất cả các công nghệ đồ họa lại với nhau, mang đến cho các nhà phát triển những nội dung quan trọng nhất mở khóa thế hệ công nghệ đồ họa tiếp theo trên PC và Xbox Series X." Với DX12 Ultimate, Microsoft cũng phát hành các công cụ tối ưu hóa đồ họa PIX và trình biên dịch mã nguồn mở HLSL, cho phép các nhà phát triển có thể tận dụng toàn bộ hiệu năng phần cứng của DX12 Ultimate. Microsoft cũng cho biết các trò chơi thế hệ mới sử dụng DX12 Ultimate vẫn có thể chạy trên phần cứng không phải là DX12 Ultimate. Với DirectX 12 Ultimate, Microsoft đã hợp nhất nền tảng đồ họa trên PC và Xbox Series X. DirectX 12 Ultimate sẽ được cung cấp trên phiên bản Windows 10 2004 (20H1) , người dùng ngay bây giờ có thể trải nghiệm các tính năng của DirectX 12 Ultimate trong phiên bản Windows Insider.
Sony công bố cấu hình PS5

Sau khi Microsoft công bố cấu hình Xbox Series X khủng như PC Gaming thì mới đây, Sony cũng đã giới thiệu cấu hình của chiếc máy PS5. Và theo thông số thì đây là một sự nâng cấp rõ rệt so với thế hệ PS4, tuy nhiên có vẻ như Xbox Series X đã dẫn đầu trong thế hệ console này. Một điều khá ngạc nhiên trong buổi công bố là Sony lại tập trung vào chiếc SSD tích hợp bên trong máy thay vì là những linh kiện phần cứng khác:
  • CPU—8x cores @ 3.5GHz (variable frequency), custom Zen 2
  • GPU—36 CUs @ 2.23GHz (variable), 10.28 TFLOPs, custom RDNA 2
  • Memory—16GB GDDR5 w/ 256-bit bus
  • Memory bandwidth—448GB/s
  • Storage—825GB SSD
  • I/O throughput—5.5GB/s (raw), 8-9GB/s (compressed)
  • Expandable storage—NVMe SSD slot
  • External storage—USB HDD support
  • Optical drive—4K UHD
Giống với Xbox Series X , Sony cũng hợp tác với AMD để tạo ra một con chip SoC (System-on-a-chip) riêng biệt, kết hợp giữa nhân CPU Zen 2 với nhân GPU dựa trên kiến trúc RDNA 2 mới. Cụ thể, CPU này sẽ có 8 nhân 16 luồng, xung nhịp biến thiên (variable) với mức tối đa là 3.5GHz và kết hợp với CPU này là GPU với 36 đơn vị tính toán (CU) cùng xung nhịp biến thiên (mức tối đa 2,23GHz) giúp sức mạnh tính toán lên đến 10,28 TFLOPS.
Nokia 5310 được tái sinh với kiểu dáng cổ điển, tích hợp loa kép, giá 39 EUR

Mẫu điện thoại cơ bản được HMD Global tiếp tục tái sinh trong năm 2020 chính là Nokia 5310. Máy được lấy cảm ứng từ dòng Nokia 5310 XpressMusic đã ra mắt từ năm 2007 vốn là một chiếc điện thoại hướng đến những người yêu thích âm nhạc với phong cách trẻ trung và thiết kế tiện dụng. Ở lần tái sinh này, phiên bản Nokia 5310 vẫn tiếp tục là một chiếc máy sở hữu những tính năng cơ bản nhưng vẫn tập trung vào việc nghe nhạc MP3 với loa kép cho âm thanh lớn, tích hợp sẵn tính năng nghe đài FM mà không cần cắm tai nghe. Ngoài ra Nokia cũng bố trí lại dãy phím chuyển bài nhạc và âm lượng giúp máy có một thiết kế gọn gàng, đơn giản hơn. Pin của máy có thể đem đến thời gian chờ 22 - 30 ngày hoặc đàm thoại liên tục 7,5 tiếng. Nokia 5310 2020 có màn hình 2,4-inch QVGA tương tự như những mẫu điện thoại cơ bản của Nokia sử dụng nền tảng phần mềm Series 30+. Nhạc trong máy được lưu trữ với thẻ nhớ microSD hỗ trợ dung lượng khoảng 32 GB.
Nokia 5310 2020 sẽ có mặt trên thị trường ngay trong tháng 03/2020 với mức giá công bố 39 EUR. Tại Việt Nam, mức giá bán của chiếc điện thoại này có thể dao động trong khoảng 1 triệu đồng.
XIAOMI VƯỢT MẶT HUAWEI TRỞTHÀNH HÃNG SMARTPHONE THỨ 3 THẾ GIỚI

Theo các con số mới nhất của Strategy Analytics, gã khổng lồ công nghệ Huawei này đã buộc phải nhường vị trí thứ 3 của mình cho Xiaomi trên bảng xếp hạng số lượng smartphone bán ra trong tháng 2. Theo đó, Huawei chỉ bán được 5,5 triệu thiết bị, và con số này đối với Xiaomi lại là 6 triệu. Samsung vẫn đứng đầu bảng với doanh số gấp 3 lần so với 2 đối thủ Android đến từ Trung Quốc. Apple cũng yên vị ở vị trí thứ 2 với 10,2 triệu thiết bị được bán ra.
xiaomi-samsung-apple-huawei-png.9758
Thế nhưng, không chỉ mỗi Huawei gặp khó khăn ở hiện tại, mà điều này còn xảy ra với toàn bộ ngành. Doanh số smartphone trong tháng này đã giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, do sự ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra.
 
Last edited by a moderator:

Facebook Comment