ZenNews tuần 3: Tính năng AMD RSR tăng đến 70% fps khi chơi game

Vương Trung Tín Vương Trung Tín
Bài viết: 150 Lượt thích: 10

ASUS ra mắt TUF Gaming Capture Box FHD120 nhỏ gọn giá mềm cho streamer



ASUS dường như muốn đẩy mạnh mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực thiết bị streaming, khi mà trong sự kiện CES vừa qua họ đã giới thiệu không chỉ một mà là 2 chiếc capture box. Lần này ASUS ra mắt TUF Gaming Capture Box FHD120, một phiên bản có giá mềm hơn của TUF Gaming Video Capture Box CU4K30. Tuy rằng chiếc capture box này không thể quay video 2K hay 4K nhưng đây cũng không phải là vấn đề với hầu hết các game thủ streamer. Bù lại thì nó có thể quay video 120Hz.

asus-ra-mat-tuf-gaming-capture-box-fhd120-thiet-ke-nho-gon-gia-mem-cho-streamer-1-jpg.15281


So với CU4K30 thì FHD120 có thiết kế nhỏ gọn vuông vắn hơn nhưng vẫn có một chút nét “gồ ghề” đặc trưng của phong cách gaming TUF. Nó cũng có phần logo có LED RGB đẹp mắt. Ngoài ra thì kết nối của 2 mẫu capture box này là giống hệt nhau, chúng đều có 2 cổng HDMI 2.0, 1 cổng USB-C 3.2 gen 1×1, jack audio 3,5mm 2 trong 1 và có một jack cắm riêng để kết nối gamepad. Bạn vẫn sẽ cần một chiếc PC riêng để nén video vì TUF Gaming Capture Box FHD120 sẽ gửi video không nén đến máy tính. ASUS TUF vẫn chưa công bố giá bán cho mẫu capture card này nhưng mẫu CU4K30 có giá đề xuất là 210 đô, vì vậy FHD120 dự kiến sẽ có giá mềm hơn.

asus-ra-mat-tuf-gaming-capture-box-fhd120-thiet-ke-nho-gon-gia-mem-cho-streamer-2-1024x683-jpg.15282


Nvidia hé lộ công nghệ DLDSR dùng AI để cải thiện đồ họa trong game



Nvidia vừa mới công bố phiên bản Game Ready Driver sắp tới sẽ được tích hợp một số tính năng mới giúp cải thiện chất lượng đồ họa, cùng với đó là tính năng Dynamic Super Resolution (DSR) phiên bản tận dụng trí thông minh nhân tạo (AI) gọi là Deep Learning Dynamic Super Resolution (DLDSR). Tính năng này sẽ render game ở độ phân giải cao hơn, chứa nhiều chi tiết hơn, sau đó dùng AI để “bóp” nó xuống đúng với độ phân giải màn hình mà game thủ đang xài.


2z58zgej2l2chyug6dyrq4-1920x1080-jpg.15280


Theo Nvidia, phương pháp downsampling và AI của DLDSR sẽ giúp tăng chất lượng hình ảnh tốt hơn so với DSR thông thường. Nhờ vậy mà DLDSR 2,25X có thể đạt chất lượng tương đương DSR 4X và đồng thời hiệu năng cũng được cải thiện đáng kể. DLDSR sẽ tận dụng nhân Tensor nằm trên những chiếc card đồ họa RTX của Nvidia và dự kiến sẽ tương thích với hầu hết các tựa game hiện nay.

2pxd6barabmgdtk47wvmed-jpg.15279


Bên cạnh DLDSR, Nvidia còn cho biết bản driver mới sẽ có thêm bộ lọc Freestyle (nằm trong công cụ GeForce Experience) tên là Screen Space Ray Traced Global Illumination (hay còn được gọi là Ray Tracing ReShade Filter) giúp cải thiện ánh sáng và đổ bóng để game có chiều sâu hơn, nhìn thực tế hơn.
Dự kiến DLDSR và bộ lọc mới sẽ có mặt trong Game Ready Driver được tung ra vào ngày 14/01/2022.


Tính năng AMD RSR tăng đến 70% fps khi chơi game, ra mắt Quý I/2022



AMD có chia sẻ một vài chi tiết về các tính năng có mặt trong driver Radeon Software Adrenalin 2022. Bên cạnh những giải pháp như AMD Link và Privacy View, có lẽ tính năng thú vị nhất là Radeon Super Resolution (RSR) – một công nghệ upscaling mới được AMD giới thiệu tại CES 2022. Theo đoạn video chia sẻ thì nó sẽ có mặt trong Quý I/2022, tức là sẽ ra mắt trước tháng 4/2022.



AMD cho biết RSR có thể cải thiện hiệu năng lên đến 70%. Cụ thể thì trong tựa game Warframe nổi tiếng, so với việc render ở độ phân giải native 4K thì mức fps đã tăng gấp 1,7 lần khi bật RSR. Bản thân game sẽ được render ở độ phân giải 1440p, sau đó công nghệ RSR sẽ giúp upscaling lên độ phân giải 4K, giúp tăng hiệu năng mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng đồ họa.

AMD RSR là một giải pháp phần mềm được xây dựng dựa trên FidelityFX Super Resolution (FSR) của AMD. Bản thân nó không có gì quá đột phá, nó chỉ là một phiên bản FSR được tích hợp sẵn trong driver và tương thích với rất nhiều tựa game mà thôi, miễn là game đó hỗ trợ chế độ render “exclusive full-screen”.

kqen6xart6gmsy7zk3sxpa-jpg.15283


Hiện tại, AMD có xác nhận rằng công nghệ này chỉ mới hỗ trợ trên các dòng card đồ họa RDNA (RX 5000 series) và RDNA 2 (RX 6000 series) mà thôi. RSR sẽ là giải pháp khá hứa hẹn dành cho những chiếc card bình dân như Radeon RX 6500 XT để cải thiện hiệu năng khi chiến game ở độ phân giải cao. Chúng ta cùng chờ xem hiệu năng thực sự của nó như thế nào nhé.

Bất chấp thế giới thiếu chip, Steam Deck vẫn kịp ra mắt game thủ vào tháng 2



Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Valve thì Steam Deck không chỉ kịp ra mắt đúng hẹn vào cuối tháng 2 (mặc cho dịch bệnh hoành hành, thiếu chip toàn cầu, và khó khăn trong khâu vận chuyển), mà sẽ có kha khá nhà phát triển game nhận được Steam Deck bản “dev kit” trước đó để đảm bào rằng game của họ tương thích tốt với thiết bị.



Chương trình Deck Verified của Valve sẽ đánh một dấu tick màu xanh lá cây đối với những game tương thích tốt với Steam Deck. Những game này phải đạt yêu câu về việc hỗ trợ tay cầm đầy đủ, hỗ trợ độ phân giải mặc định 1280×800 hoặc 1280×700.

mmu5pxtocnempbw92t9uen-jpg.15285


Valve muốn đảm bảo các nhà phát triển có đủ công cụ để thử nghiệm tựa game của họ và lấy được dấu tick xanh lá. Vì thế nên Valve đã gửi hàng trăm bộ “dev kit” trong tháng vừa qua, và đang phê duyệt để gửi thêm nhiều bộ nữa.

steamstore_storehome-jpg.15287


Ban đầu, Steam Deck dự kiến sẽ được chào sân vào cuối năm 2021, nhưng do thiếu phần cứng nên Valve không thể có trong tay đầy đủ các linh kiện, dẫn đến việc bị dời ngày ra mắt sang tháng 2/2022.

Krafton, studio sản xuất PUBG, kiện Free Fire



Krafton, studio sản xuất PUBG, đã đệ đơn kiện Apple, Google, YouTube và công ty Garena về hai trò chơi Free Fire (ban đầu được gọi là Free Fire: Battlegrounds) và Free Fire: Max, cho rằng hai tựa game trên đã “sao chép nhiều khía cạnh” của PUBG.


krafton-studio-san-xuat-pubg-kien-free-fire-tin-game-1-jpg.15284


Krafton cáo buộc rằng Garena đã kiếm được “hàng trăm triệu đô la” thông qua việc mua hàng trong ứng dụng. Studio này cũng nhắm vào Apple và Google vì hai công ty đã “làm ngơ” yêu cầu gỡ game của Krafton và tiếp tục ăn tiền hoa hồng từ Free Fire.

YouTube cũng bị “vạ lây” vì không chịu gỡ bỏ những đoạn video của Free FireFree Fire: Max.
Krafton cũng trích dẫn một vụ kiện do Ubisoft khởi xướng, nhắm vào Google, Apple và nhà phát triển trò chơi Ejoy vào tháng 5 năm 2020 về một tựa game nhái Rainbow Six Siege trên điện thoại.


Với vụ Ubisoft thì Google và Apple đã “xuống nước” và gỡ tựa game vi phạm khỏi hai cửa hàng để Ubisoft rút đơn kiện, và rất có thể việc tương tự sẽ xuất hiện.
Tuy nhiên, Krafton còn yêu cầu việc cấm phát hành hoàn toàn đối với Free Fire Free Fire Max, tựa phim chuyển thể Biubiubiu và yêu cầu bồi thường thêm thiệt hại tài chính.


Ubisoft sẽ phát hành The Settlers mới vào tháng 3



Ubisoft cho biết bản khởi động lại (reboot) của thương hiệu game chiến thuật xây dựng lâu đời, The Settlers, sẽ có mặt trên PC vào ngày 17 tháng 3. Được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện Gamescom 2019, tựa game sẽ lấy cảm hứng từ The Settlers 3The Settlers 4 của Blue Byte, được phát hành lần lượt vào năm 1999 và 2001 và cũng được coi là hai trong số những tác phẩm hay nhất trong loạt game.



Câu chuyện của trò chơi sẽ xoay quanh việc người Elari buộc phải chạy trốn khỏi quê hương của họ để định cư trên những vùng đất mới và chưa được biết đến.
Bạn sẽ phải hướng dẫn người dân khi họ xây dựng ngôi nhà mới, đối mặt với những thử thách mới và gặp gỡ các phe phái khác.


ubisoft-se-phat-hanh-the-settlers-moi-vao-thang-3-tin-game-jpg.15288


Người chơi có thể chọn một trong 3 phe phái, với mỗi phe có ngoại hình và phong cách chơi riêng biệt. Các phe phái sẽ có câu chuyện quá khứ của riêng mình và đơn vị quân nhất định. Bạn sẽ phải thu thập tài nguyên, xây dựng quân đội và hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau khi dẫn dắt người dân của mình chiến thắng.

Đối với những độc giả không thể chờ đợi để thử trò chơi, sẽ có một phiên bản beta kín trước khi tựa game chính thức ra mắt. Nếu hứng thú, bạn có thể đăng ký ngay bây giờ để thử bản beta, sẽ được mở từ ngày 20 tháng 1 đến ngày 24 tháng 1. Bản beta này sẽ có hướng dẫn của trò chơi và hai chế độ chiến đấu: 1v1 và 2v2.
 
Last edited:

Facebook Comment